Biến căn hộ gia đình thành thư viện miễn phí

Chia sẻ

PNTĐ-Biến căn hộ của mình trở thành một thư viện cộng đồng và dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em, gia đình chị Bùi Thanh Hạnh đã khích lệ cho nhiều trẻ em niềm say mê đọc sách...

 
Biến căn hộ của mình trở thành một thư viện cộng đồng và dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em, gia đình chị Bùi Thanh Hạnh (Mạc Thái Tổ, Cầu Giấy, Hà Nội) đã khích lệ cho nhiều trẻ em niềm say mê đọc sách, rèn luyện thêm khả năng ngoại ngữ.
 
Biến căn hộ gia đình thành thư viện miễn phí - ảnh 1
Chị Bùi Thanh Hạnh và con trai tại Thư viện gia đình

 
Thư viện tiếng Anh miễn phí cho trẻ em với tên gọi “The BooksHub” của gia đình chị Hạnh được thành lập đã gần 1 năm nay. Với gần 1.000 đầu sách tiếng Anh chất lượng cho trẻ em, trong đó nhiều cuốn sách rất quý, thư viện đang phục vụ các bạn nhỏ từ 5 đến 14 tuổi từ khắp nơi ở Hà Nội và cả các tỉnh lân cận, yêu sách, quý sách, thích đọc sách và khám phá tri thức… 
 
Hiện nay, chị Hạnh công tác tại Đại sứ quán Anh trên cương vị Phó Lãnh sự. Tốt nghiệp ĐH Sư phạm Ngoại ngữ, chị có thâm niên nhiều năm làm ở các tổ chức quốc tế, trong đó có hơn 8 năm công tác tại Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF). Năm 2016, chị được nhận học bổng du học toàn phần của Chính phủ New Zealand học chuyên ngành Phát triển Giáo dục Quốc tế. 
 
Đó cũng chính là quãng thời gian gia đình chị Hạnh có điều kiện tìm hiểu về nước bạn, trong đó có hệ thống thư viện vô cùng hiện đại, thân thiện, tiện lợi và phong phú tại New Zealand. Điều đặc biệt nhất chính là từ người cao tuổi, trung niên đến các bạn thanh, thiếu niên ở đây đều yêu thích đọc sách. Hình ảnh thường bắt gặp ở các bến xe buýt, nhà ga hay sân bay lúc mọi người chờ đợi luôn gắn liền với cuốn sách. Việc đọc sách trở thành một thói quen của tất cả mọi người, từ ông bà, cha mẹ, cho nên trẻ em New Zealand phát triển văn hóa đọc sách từ rất sớm. Con trai anh chị, bé Lê An Phúc, ban đầu còn rụt rè, bước vào thư viện chỉ dám chọn sách tranh để xem, dần dần được bố mẹ khích lệ đã tự tin hơn, trau dồi vốn từ ngữ và xem đọc sách như một thói quen hạnh phúc mỗi ngày.
 
Vì vậy, khi trở về Việt Nam với tấm bằng xuất sắc, chị Hạnh đã cùng gia đình quyết định thành lập thư viện tiếng Anh miễn phí cho trẻ em với tên gọi “The BooksHub”.
 
Số sách của thư viện đến từ nhiều nguồn khác nhau, một phần do gia đình chị Hạnh trực tiếp mang từ New Zealand về, một phần do chị kêu gọi các tổ chức, cá nhân từ khắp nơi, cả ở trong nước và du học sinh Việt Nam ở nước ngoài quyên góp ủng hộ. Hàng tuần, The BooksHub mở cửa từ 10 đến 12 giờ vào mỗi sáng thứ Bảy để các bạn nhỏ đến đọc và mượn sách. Bất kỳ bạn nhỏ nào yêu thích sách tiếng Anh đều có thể đến đây mượn sách miễn phí mang về nhà.
 
Sau gần 1 năm thành lập, The BooksHub đã cho mượn hơn 900 lượt sách và mang lại niềm vui khám phá những điều mới lạ qua trang sách cho hơn 300 lượt độc giả nhí. Ngoài ra, tại đây còn có các sự kiện sinh hoạt tiếng Anh hàng tháng. Mỗi tháng một lần, thư viện tổ chức 1 sự kiện miễn phí có sự tham gia của khách mời nước ngoài có uy tín, thường là các nhân viên Đại sứ quán của các nước nói tiếng Anh bản ngữ hay nhân viên của các tổ chức nước ngoài tại Hà Nội.
 
Tại đây, trẻ có cơ hội trình bày các bài giới thiệu bằng tiếng Anh liên quan tới từng chủ đề để được nghe góp ý và nhận xét từ các diễn giả và các bạn cùng tham gia. Mỗi buổi sinh hoạt đều khiến các bạn nhỏ rất hào hứng và thích thú.
 
Chị Hạnh luôn nhận được sự ủng hộ của người thân trong gia đình. Điều đặc biệt, con trai của chị đang học lớp 6 đã đứng ra làm thủ thư, lo việc quản lý và cho các bạn nhỏ mượn sách cũng như làm MC cho các buổi sự kiện tại thư viện. An Phúc rất tự tin, từ ngày mở thư viện, em quen được rất nhiều bạn mới. Chồng chị Hạnh là người âm thầm đứng sau ủng hộ các hoạt động của The BooksHub. Vừa làm việc ý nghĩa cho cộng đồng, cách làm này giúp gia đình họ thêm gắn kết và thấu hiểu nhau hơn nữa. 
 
Chị Hạnh cho biết, The BooksHub đã mang đến rất nhiều sự tích cực cho các gia đình có con em tới sinh hoạt. Nhiều bố mẹ tìm đến thư viện với mong muốn rèn cho con em mình thói quen đọc sách hay nâng cao khả năng tiếng Anh. Khi đó, chúng tôi đều mở đầu với họ bằng câu hỏi: “Vậy ở nhà, anh/ chị có hay đọc sách, hay sử dụng tiếng Anh không?”. Họ khá bất ngờ, và câu hỏi đó đã phần nào thay đổi nhận thức về vai trò của bố mẹ trong việc rèn luyện thói quen tốt cho con.
 
“Bất kỳ gia đình nào cũng có thể tạo ra một thư viện nhỏ để nuôi dưỡng giấc mơ cho con như The BooksHub. Rời xa điện thoại, ngồi bệt đọc sách, chơi cờ chờ mẹ đến đón chắc chắn chính là hình ảnh ấm áp mà bất cứ người bố, người mẹ nào cũng đều mong muốn”, chị Hạnh cho biết.
 
 
Quỳnh Anh

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.