Chào con đến với bố mẹ!

Chia sẻ

PNTĐ-Trong hành trình đón chào một thiên thần chào đời, những ông bố, bà mẹ sẽ đi từ cảm giác thấp thỏm, âu lo và cuối cùng là trào dâng hạnh phúc.

 
Người xem sẽ cảm nhận rất rõ những thăng trầm cảm xúc của những ông bố, bà mẹ hay thậm chí hồi tưởng lại một cách chân thực và trọn vẹn những ký ức đi sinh của mình trong bộ ảnh “Chào con đến với bố mẹ” - một bộ ảnh được thực hiện trong suốt 54 ngày liên tục tại bệnh viện Phụ sản Trung Ương để ghi lại phần “hạnh phúc bị bỏ quên” đó trong phòng sinh bệnh viện.
 
Trong 2 ngày 27 và 28/10, triển lãm ảnh đã diễn ra tại phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội, trưng bày gần 100 bức ảnh cỡ lớn được trưng bày theo từng khu, mỗi khu được đặt thành tên theo các chủ đề: Chờ/ Đau/ Khóc/ Chạm/ Ti/ Chăm, khắc họa chân thực hành trình sinh nở. Bộ ảnh được thực hiện công phu trong 54 ngày, giống như một thước phim quay chậm ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong quá trình vượt cạn của mẹ, sự hồi hộp, mong ngóng của cha, khoảnh khắc vỡ òa khi con cất tiếng khóc chào đời… của hàng chục gia đình trên khắp đất nước Việt Nam. 
 
 
Chào con đến với bố mẹ! - ảnh 1
Một trong số những bức ảnh của “Chào con đến với bố mẹ”

 
Ý tưởng của bộ ảnh được bắt nguồn từ việc muốn chuyển tải thông điệp tới các gia đình sắp đón chào đứa con rằng, hãy hòa mình với hành trình sinh nở của người mẹ, đón nhận và sống cùng những cảm xúc tích cực, chủ động và thư giãn để bình tĩnh hơn, bớt đau hơn, “Nghe” được cơn đau, “Thấy” được những cơn co thắt, “Biết” rằng mình đang sinh con, “Nhìn” được tiếng khóc chào đời của con và “Khóc” khi lần đầu bố mẹ và con chạm vào nhau. Bởi, sinh con là trải nghiệm vô giá của mỗi người cha, người mẹ. Có vô vàn những cung bậc cảm xúc khác nhau sẽ ập đến mà mỗi người chỉ được trải nghiệm một đến hai lần trong đời.
 
Đó là khi mẹ bắt đầu chuyển dạ, là khi những cơn đau bắt đầu trở nên dồn dập, là khi mẹ và em bé gặp phải những diễn biến bất ngờ khiến cuộc gặp gỡ với con kéo dài tưởng chừng như vô tận trong phòng sinh, và cả với người cha đang chờ đợi bên ngoài… Niềm hạnh phúc chỉ quay trở lại khi em bé chào đời, nằm trọn trong vòng tay yêu thương của bố mẹ. Nhưng không, những rối bời, lo âu kia cũng chính là niềm hạnh phúc bị bỏ quên mà không phải ai cũng đôi lần có được.
 
Tại triển lãm, ông Vũ Bá Quyết - nguyên Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ: “Tôi mong tất cả các ông bố, bà mẹ chuẩn bị sinh em bé bớt lo lắng, căng thẳng để cảm nhận được những niềm hạnh phúc khi sinh nở, đón con với tâm thế của sự lạc quan, nhẹ nhàng. Những suy nghĩ và cảm xúc tích cực cùng sự chủ động sẽ trở thành một liều thuốc giảm đau hữu hiệu”.
 
Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc (nhiếp ảnh gia tự do - người trực tiếp thực hiện bộ ảnh triển lãm) cho biết: “Khi thực hiện bộ ảnh này, bản thân tôi luôn có những cảm xúc khác nhau mỗi khi gặp nhân vật mà mình chuẩn bị chụp. Tuy nhiên, có một cảm xúc chung là rất xúc động khi tôi được chứng kiến cảnh một sinh linh ra đời từng bước như thế nào. Rồi, những cảm xúc, khoảnh khắc của những người nhà đang khấp khởi, lo lắng chờ đợi thành viên mới, tất cả khiến tôi thấy thật sự trân trọng người phụ nữ mang lại”.
 
Chị Phạm Thùy (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tất cả các bức ảnh đều rất chân thực, không hề có sự sắp đặt và người mẹ nào cũng sẽ nhìn thấy mình trong đó. Em bé nhà tôi hiện đã được 9 tháng nhưng khi xem những hình ảnh này, cả tôi và chồng đều xúc động bởi chúng tôi đã phải trải qua đầy đủ các cung bậc như chính chủ đề của triển lãm này vậy, cảm giác như lần sinh nở ấy mới chỉ vừa đây thôi. Tôi vẫn nhớ như in sau cơn đau thiêng liêng dành cho mỗi người mẹ mà trước giờ mình chưa từng trải qua, bác sĩ đỡ đẻ bảo với tôi rằng: “Thùy ơi, nhìn đi, con ra rồi này!” Khoảnh khắc ấy, tôi hạnh phúc vô cùng”.
 
Ngay ở ngày đầu tiên, buổi triển lãm đã thu hút đông đảo người xem, đa phần là các gia đình nhỏ vừa mới đón thành viên mới của gia đình. Có thể nói, những khoảnh khắc và cảm xúc mãnh liệt về hành trình sinh nở - chào đón con đến với thế giới chứa đựng trong bộ ảnh đã thực sự chạm đến trái tim nhiều người. Từ những người trẻ chưa từng làm bố mẹ, cho đến những người đã cảm nhận được niềm yêu thương trong thời khắc sinh con. Để rồi từ đó càng thêm trân trọng hơn tình yêu mẫu tử, yêu thương, bảo vệ gia đình, tạo cho con mái ấm hạnh phúc bền vững.
 
 
Quỳnh Anh

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.