Đi lễ rồi, con không cần học cũng giỏi

Chia sẻ

PNTĐ-"Nhà mình đầu năm đi lễ nhiều, chỗ nào cũng xin phù hộ cho con năm nay học giỏi, thi đâu đậu đấy rồi còn gì. Vậy nên con nghĩ không cần phải học nhiều làm gì..."

 
Đi lễ rồi, con không cần học cũng giỏi - ảnh 1
 Ảnh minh họa

 
Đầu xuân mới, gia đình tôi du xuân cầu an. Điểm lễ nào, tôi cũng dẫn chồng con vào tìm thầy viết sớ xin cho các con năm nay học hành giỏi giang, thi đâu đậu đấy, gia đình bình an. Thậm chí, tôi còn nhờ thầy cúng khấn hộ, cẩn thận dặn dò con phải thành tâm cầu nguyện. Lời thầy đọc to rõ ràng, cậu con trai đang học tiểu học của tôi cũng rất thành kính chắp tay khấn bái. 
 
Hết kỳ nghỉ Tết, các con trở lại trường. Mấy ngày đầu, tôi thấy con không hăng hái và tự giác làm bài tập về nhà giống như trước đây. Tôi nghĩ chắc mới đầu năm nên các cô vẫn để cho các con thoải mái, không giao bài tập về nhà. Nhưng vào học được 1 tuần rồi, con trai tôi vẫn học hành qua loa.
 
Đến khi cô giáo gọi điện thông báo tình hình học tập chểnh mảng của con sau Tết, tôi mới giật mình. Tôi hỏi: 
 
 - Sao con không tập trung học?
 
 - Con không cần học nhiều thì vẫn thi đạt điểm giỏi mà mẹ, lo gì? 
 
- Sao con lại nghĩ vậy, không học thì làm sao có kiến thức mà đạt điểm cao?
 
- Nhà mình đầu năm đi lễ nhiều, chỗ nào cũng xin phù hộ cho con năm nay học giỏi, thi đâu đậu đấy rồi còn gì. Vậy nên con nghĩ không cần phải học nhiều làm gì. 
 
Hóa ra nguyên nhân lại xuất phát từ việc đi lễ đầu năm của chúng tôi. Hôm ấy, vợ chồng tôi đã phải tìm cách giải thích cho con hiểu việc đi lễ đầu năm cốt để tìm sự bình an về tinh thần, còn phần lớn phải do mỗi người cố gắng thì mọi việc mới thành công. Cũng như con, phải nỗ lực, chăm chỉ thì mới học tốt. 
 
Đôi khi niềm tin thái quá của chúng ta vào thần thánh lại vô tình gieo vào suy nghĩ của con nhỏ những hiểu biết sai lệch. Cũng may, vợ chồng tôi nhận ra sai lầm của mình kịp thời.
 
 
Việt Quỳnh

Tin cùng chuyên mục

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

(PNTĐ) - Trong lá đơn ly hôn đơn phương gửi ra tòa, anh nêu lý do hôn nhân đổ vỡ là do “vợ dù tha thứ nhưng không buông bỏ lỗi lẫm của chồng, khiến cuộc sống hôn nhân không còn ý nghĩa”.
Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

(PNTĐ) - Cuộc hôn nhân của con gái chị đang đứng bên bờ vực thẳm dù chị đã cố gắng hết sức để níu kéo, hàn gắn cho con. Lời con rể nói khi đặt bút ký vào đơn ly hôn khiến chị day dứt mãi “giá như vợ con không sống dưới cái vỏ hoàn hảo của mẹ thì có lẽ hôn nhân của chúng con đã không nửa đường đứt gánh”…