Bị ép quan hệ vì bổn phận làm vợ?

Chia sẻ

PNTĐ-Làm vợ thì phải chiều chồng, phục tùng chồng, nếu không làm chồng thỏa mãn là có “tội”... Quan điểm này đã khiến không ít người chồng cho mình có “quyền" bất bình đẳng với vợ...

 
Làm vợ thì phải chiều chồng, phục tùng chồng, nếu không làm chồng thỏa mãn là có “tội”... Quan điểm này đã khiến không ít người chồng cho mình có “quyền" bất bình đẳng với vợ, còn nhiều người vợ cũng tự nguyện cam chịu sự bất bình đẳng ấy.
 
Bị ép quan hệ vì bổn phận làm vợ? - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Một người vợ trẻ tìm đến Thu Vân trút bầu tâm sự về việc chồng ra ngoài lăng nhăng rồi quay về đánh đập vợ, đòi ly hôn. Cô nói rằng không muốn ly hôn, quyết tâm giữ lại gia đình cho các con đỡ khổ. Vì thế, trong một thời gian dài, cô chấp nhận những trận đòn chồng trút xuống vì “tội” không ký vào đơn ly hôn. Bởi cô nghĩ, gia đình xảy ra cơ sự ngày hôm nay đều có phần lỗi chính của mình.
 
Thu Vân ngạc nhiên trước lý lẽ của người vợ trẻ, bởi rõ ràng anh chồng mới là người có lỗi, không chung thủy với vợ mà còn đòi phá vỡ hôn nhân. Người vợ từ trước đến nay chu toàn việc nhà, sống chung thủy, không làm gì có lỗi với gia đình. Vậy tại sao cô lại nhận lỗi về mình và cam chịu sự đối xử bất công từ chồng.
 
Hóa ra, sau khi sinh hai đứa con, cô không còn đáp ứng được nhu cầu của chồng. Sự mệt mỏi trong việc chăm sóc hai con khiến cô không còn đủ sức lực để phục vụ chồng hàng đêm. Anh chồng cho rằng cô không thực hiện tốt nghĩa vụ làm vợ và tự cho mình quyền ra ngoài tìm sự thỏa mãn bên người phụ nữ khác.
 
Ban đầu, anh ta làm chuyện ấy trong bí mật, sau dần công khai với lý do vợ không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bản thân cô cũng tự nhận mình có lỗi vì không thể phục vụ chồng nên đành cam chịu. Không ngờ gần đây, người phụ nữ mà chồng cô quan hệ bên ngoài muốn có danh phận, ra sức ép chồng cô ly hôn để cưới cô ta. Chồng cô vẫn cho rằng mình có quyền ly hôn khi vợ không làm tròn bổn phận với mình. Người vợ không muốn vì mình mà hôn nhân đổ vỡ khiến các con mất đi cuộc sống gia đình yên ấm nên kiên quyết không ký vào đơn ly hôn. Cô nguyện cam chịu sự đối xử bất công của chồng, chỉ cần giữ được gia đình cho con. 
 
Lại có cô vợ, Thu Vân gặp ở nhà tạm lánh kể nguyên nhân tìm đến đây là do lấy phải anh chồng yếu sinh lý. Bao nhiêu năm nay, cô sống trong cảnh luôn đè nén sự khát khao, đã vậy còn phải chịu cảnh chồng bạo hành tinh thần mỗi đêm. Không sinh hoạt được với vợ, anh chồng lên mạng xem phim sex để “thỏa mãn bằng mắt”.
 
Mỗi lần chồng làm điều đó, sự ham muốn như đốt cháy cơ thể cô mà vẫn không dám thể hiện ra. Bởi nếu anh chồng nhận thấy sẽ lập tức cho rằng vợ hư hỏng. Và rồi để giải quyết vấn đề của mình, cô tìm cách tự thỏa mãn bản thân. Không ngờ, anh chồng tình cờ phát hiện ra chuyện vợ làm liền cho rằng cô không giữ đúng bổn phận làm vợ. Cái bổn phận mà anh ta cho rằng nếu chồng không mong muốn chuyện ấy, thì vợ không bao giờ được đòi hỏi, cũng như tự tìm cách thỏa mãn nhu cầu riêng của mình. Để trừng phạt lại, anh chồng tìm mua “đồ chơi” về bạo hành tình dục vợ hàng đêm, với đủ trò quái dị mà anh ta sưu tầm trong những bộ phim sex đã xem.
 
Cô vợ ngậm đắng nuốt cay trước đòn trừng phạt của chồng. 6 năm trời, cô cam chịu bị chồng bạo hành tình dục mà không dám phản kháng. Đến lúc, cô không thể chịu nổi mới tìm đến nhà tạm lánh. 
 
Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều những trường hợp người vợ cam chịu sự bất bình đẳng trong cuộc sống hôn nhân bởi quan niệm sai lầm về bổn phận làm vợ, làm chồng. Rất nhiều người chồng vẫn cho rằng chỉ đàn ông mới có quyền trong đời sống tình dục, còn phụ nữ có nghĩa vụ phục tùng.
 
Khi kết hôn, bổn phận làm vợ gắn liền với việc chiều chồng, phục vụ chồng vô điều kiện. Nếu người chồng không được thỏa mãn là người vợ chưa làm tốt bổn phận của mình. Vì nếu họ mặc nhiên chấp nhận sự cam chịu “trừng phạt” của chồng: Chấp nhận để chồng ra ngoài thỏa mãn, thậm chí có người phải đưa tiền cho chồng ra ngoài “ăn bánh trả tiền”.
 
Lại có chị em bị biến thành “nô lệ tình dục” của chồng trong một thời gian dài, ảnh hưởng đến sức khỏe trầm trọng nhưng không dám lên tiếng. Hôn nhân đổ vỡ khi chồng ra ngoài ngoại tình là do vợ không thực hiện tốt bổn phận, chứ không phải “lỗi” ở chồng… Sự mặc định này đã gây nên tình trạng bất bình đẳng cho phụ nữ, khiến họ thiệt thòi trong hạnh phúc hôn nhân. 
 
Theo khảo sát của Trung tâm Ứng dụng khoa học về giới, gia đình, phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) thì có hơn 37% phụ nữ được khảo sát cho biết họ bị ép quan hệ tình dục trong giai đoạn từ 1-3 năm chung sống cùng nhau, 60% phụ nữ cho biết buộc phải quan hệ ngay cả trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc lúc đang đau ốm. Chỉ có 13% chị em phản ứng, cự tuyệt khi bị ép quan hệ, trong khi có tới 83% phụ nữ bị bạo lực chấp nhận và cam chịu. 49% trong số đối tượng được khảo sát đã từng có ý định tự tử vì phải chịu đựng các hình thức bạo lực gia đình.
 
Rõ ràng, những nhận thức sai lầm về bổn phận làm vợ, làm chồng trong đời sống tình dục đang bị chúng ta ngộ nhận sai lầm. Điều này khiến cho tình trạng bất bình đẳng trong hôn nhân tồn tại lâu dài. Vì thế, cả hai giới đều phải thay đổi nhận thức trong vấn đề này. Đó là cả vợ và chồng đều có quyền bình đẳng trong đời sống tình dục, chứ không phải chỉ người chồng có “quyền” hưởng thụ, nắm quyền quyết định, còn người vợ phải phục tùng, cam chịu như vẫn “đóng đinh” trong suy nghĩ của nhiều người lâu nay. 
 
 
Thu Vân

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.