Vận động viên Kickboxing - Muay Bùi Yến Ly: Gia đình là cái nôi nâng đỡ giấc mơ thể thao

Chia sẻ

PNTĐ-Bùi Yến Ly (SN 1992, Trung tâm huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội) là gương mặt trẻ tuổi nhất trong 10 gương mặt phụ nữ Thủ đô tiêu biểu được Hội LHPN TP Hà Nội biểu dương.

 
Vận động viên Kickboxing - Muay Bùi Yến Ly: Gia đình là cái nôi nâng đỡ giấc mơ thể thao - ảnh 1
Vận động viên Kickboxing – Muay Bùi Yến Ly (trái) giành chiến thắng trong Giải Vô địch Muay Thái thế giới 2019

 
Bùi Yến Ly sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghiệp thể thao ở tỉnh Bắc Giang. Thấy con gái đam mê võ thuật, bà Nguyễn Thúy Hằng - mẹ Yến Ly không khỏi lo âu. Ly bị gai đôi cột sống bẩm sinh, nên hạn chế vận động mạnh. “Chúng tôi cho con đi học võ để rèn luyện thể lực, không ngờ con lại đam mê và thành công như vậy” - bà Hằng mỉm cười.
 
Mới 13 tuổi, Yến Ly đã được tuyển chọn đào tạo ở bộ môn võ cổ truyền tại trường Thể thao tỉnh Bắc Giang. Ly học bán trú, cuối tuần mới được về nhà. Những ngày đầu, nhiều bạn cùng phòng thút thít khóc vì nhớ nhà, riêng Ly vẫn bình tĩnh vì từ nhỏ, đã quen tự lập. Chỉ vài ba lần bố mẹ đưa đón, những tuần sau đó, Yến Ly tự bắt xe buýt về nhà. Những ngày nghỉ, Ly thường xuyên tham gia CLB võ cổ truyền ở địa phương nên càng ít có thời gian quây quần bên bố mẹ. Điều khiến cô bất ngờ là mẹ đã chủ động tìm hiểu các môn võ mà con gái tham gia. Nhờ đó, Yến Ly có thêm “bạn đồng hành” là mẹ.
 
Sau một thời gian tập luyện, Ly chuyển sang tập luyện ở môn võ Muay Thái. Ly cho biết, Muay là một môn khốc liệt, đòi hỏi võ sĩ phải thật kiên cường để có thể theo đuổi, một sức khỏe tốt, khả năng tấn công và chịu đựng. Thời gian đầu tập luyện, không ít lần cô đuối sức, bị ngất.
 
Nhưng với khao khát chinh phục đỉnh cao vinh quang trong thể thao, Ly càng say mê, miệt mài tập luyện. Chỉ sau 1 năm, Yến Ly được đứng vào đội tuyển Kickboxing - Muay Hà Nội tham gia nhiều giải đấu quốc gia, quốc tế. Đến nay, Bùi Yến Ly đã đạt được 6 Huy chương Vàng môn thể thao Kickboxing - Muay trong khu vực và thế giới.
 
Năm 2019, Bùi Yến Ly đạt danh hiệu nữ VĐV xuất sắc nhất giải Muay Thái Thế giới IFMA. Ấn tượng nhất phải nói đến tấm Huy chương Vàng The Word Games - một giải đấu chỉ dành cho các võ sĩ hàng đầu thế giới, cũng là tấm Huy chương Vàng duy nhất đến nay của thể thao VN trong môn Muay. Với thành tích đạt được, Bùi Yến Ly đã vinh dự được nhận nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.
 
Nhắc đến thành tích của mình, Ly cười: “Đằng sau những tấm huy chương không chỉ là mồ hôi, nước mắt, những chấn thương bầm dập trên sàn tập mà còn có sự cổ vũ động viên từ gia đình. Gia đình là chỗ dựa vững chắc nhất để Ly thành công”. Dù chưa một lần được ngồi trên khán đài trực tiếp xem con thi đấu ở các giải quốc tế, nhưng bố mẹ Yến Ly không bỏ sót giải đấu nào của con gái trên truyền hình. Trước giờ thi đấu, mẹ Ly đều gọi điện động viên con thi tốt. 
 
Ngoài tập luyện thể thao, Yến Ly còn thích kinh doanh. Bên cạnh một cửa hàng quần áo thời trang tại khu du lịch Phú Quốc, Ly còn cung cấp dụng cụ, quần áo võ thuật cho các đội tuyển Muay ở các tỉnh, mở các phòng tập Kickfit, Fitness tại Hà Nội.
 
 
Quỳnh An

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.