Khủng hoảng hậu ly hôn

Chia sẻ

Để tránh rơi vào khủng hoảng ấy, chị em cần trang bị cho mình kỹ năng sống trong hôn nhân, tự chủ kinh tế, vững vàng trong vai trò làm mẹ, làm vợ.

Ba năm trôi qua kể từ ngày ly hôn, cô vẫn không thể bình tâm trở lại. Hậu ly hôn, cô thấy cuộc đời bế tắc, không việc làm, không có quyền nuôi con, sống dựa vào bố mẹ. Hơn 10 năm chung sống cùng anh, cô gần như đã đánh mất khả năng tự chủ bản thân bởi hôn nhân được chồng bảo bọc mọi thứ. Vì thế khi đổ vỡ, cô không biết làm cách nào để bắt đầu cuộc sống mới.

Khủng hoảng hậu ly hôn - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Tốt nghiệp đại học, trong khi bạn bè tìm việc làm thì cô lại quyết định lấy chồng. Anh kiếm tiền giỏi, có thể lo cho cô cuộc sống sung túc. Từ việc nội trợ, chăm sóc con cái đều có người giúp việc quán xuyến. Thời gian chồng ra ngoài lo công việc, cô giải khuây bằng thú vui shopping, spa, cà phê tán ngẫu với bạn bè. Có những hôm anh về nhà, cô vẫn còn mải mê ở một shop thời trang nào đó.

Một ngày, anh trở về nhà trên cổ áo vương nhiều vết son của phụ nữ. Cô chột dạ, anh có người phụ nữ khác bên ngoài sao? Khi cô tìm hiểu người phụ nữ đó là ai thì cũng là lúc phải đối diện với sự thật, anh có tổ ấm thứ hai bên ngoài. Cô hốt hoảng tìm cách kéo chồng về nhưng đã quá muộn. Cô phải chấp nhận ly hôn mà chưa kịp chuẩn bị bước ra khỏi đó như thế nào. Tòa giao quyền nuôi con cho anh bởi cô không có công việc làm, không có chỗ ở ổn định.

Hậu ly hôn, cô khủng hoảng trầm trọng, tự ti không dám hòa nhập với cuộc sống bên ngoài. Lâu nay, cô quen cuộc sống có giúp việc hầu hạ, tiêu tiền chồng không biết xót, giờ làm sao lao ra ngoài làm việc kiếm từng đồng một. Cô nhớ con nhưng không thể đón con về sống cùng... Ba năm nay, cô quẩn quanh với mẹ trong cửa hàng tạp hóa gia đình, ăn ngủ lặng lẽ, sợ tất cả những ánh mắt người khác nhìn mình mỗi khi đi ra ngoài. Hơn 30 tuổi, cuộc đời cô không khác gì một góa phụ già nua.

 2. Chị kết hôn với một người đàn ông không có khả năng làm trụ cột kinh tế gia đình. Vì thế, sau khi sinh hai đứa con trai, chị để lại cho chồng quán xuyến việc nhà, chăm con, còn mình bươn chải làm kinh tế bên ngoài. Chị nghĩ, thời hiện đại, vợ chồng đổi ngôi cho nhau thực hiện các vai trò trong gia đình cũng là lẽ đương nhiên. Lâu nay, chị không biết con cái học hành thế nào, chồng vui hay buồn khi vắng vợ. Thỉnh thoảng, chị hỏi chồng mọi việc có ổn không, nghe anh trả lời "ổn", thế là chị lại yên tâm bôn ba với công việc. Cần giải quyết việc gì, chị đều đưa tiền, kêu chồng làm.

Một ngày, anh nói không còn cần một người vợ chỉ biết kiếm tiền như chị. Lòng tự trọng của chị bị tổn thương? Chị lớn tiếng xúc phạm anh đã không kiếm tiền đỡ vợ lại còn chỉ trích này nọ. Mâu thuẫn bùng nổ, đơn ly hôn được anh ký sẵn, chị nhận lấy trong tâm trạng phẫn uất rồi ký nhanh vào đó. Ly hôn, anh lấy lý do chưa có công việc ổn định nên để hai đứa con đang tuổi dậy thì lại cho chị.

 Hậu ly hôn, chị rơi vào khủng hoảng với hai đứa con trai ở tuổi nổi loạn. Lâu nay, chị không gần con để hiểu chúng, giờ không biết dạy con từ đâu. Hai đứa trẻ lại mang trong đầu suy nghĩ oán hận bố mẹ ly hôn khiến cuộc sống của chúng bị đảo lộn. Chị mất phương hướng khi nhìn các con trượt vào tệ nạn xã hội. Chỉ riêng việc phải giải quyết những vấn đề chúng gây ra ở trường học, quán bar cũng khiến chị chóng mặt, không còn thời gian làm ăn. Đêm nằm một mình mệt mỏi, chị quờ tay bên nào cũng thấy trống trải, nước mắt dàn dụa không hiểu sao cuộc đời mình lại thành ra thế này. Mình đã sai ở chỗ nào. Ngày đứa con trai lớn dính vào ma túy, bỏ học nửa chừng, chị đưa con vào trung tâm cai nghiện xong, về đến nhà thì khựu xuống. Nếu biết cuộc sống hậu ly hôn kinh khủng thế này, chị sẽ tìm mọi cách để níu giữ hôn nhân.  

 3. Hôn nhân của cô đang yên ấm thì chồng xao lòng với tình cũ sau buổi họp lớp. Cô không đủ bao dung để tha thứ nên chủ động ly hôn. Cứ ngỡ, cuộc sống mới sẽ hết nỗi đau phản bội nhưng nó lại đẩy cô vào sự chông chênh khác. Anh chuyển đi, hai mẹ con cô ở lại căn nhà vốn là tổ ấm hạnh phúc một thời. Cô vẫn quen với việc có chồng giải quyết mọi vấn đề trong nhà nên giờ đụng vào việc nào cô cũng thấy rối. Hôm nay bóng đèn hỏng, mai máy bơm nước có vấn đề, sáng dậy dắt xe ra đi làm máy không nổ…Mọi lần chỉ cần ới chồng một tiếng là xong, giờ cô phải loay hoay giải quyết. Có nhiều hôm, cô bật khóc trong nỗi bất lực, không ngờ cuộc sống hậu ly hôn lại lắm vấn đề phải đối phó thế này. Con nhỏ đau ốm quấy khóc cả đêm, cô ôm con mà nước mắt lã chã, giá mà vẫn còn có anh thì anh sẽ bế con cả đêm cho cô ngủ lấy sức mai đi làm. Cô vẫn còn yêu anh nhưng quá tự trọng nên quyết định ly hôn vội vàng. Giờ ân hận thì không còn cứu vãn được.

Một thời gian dài, cô khủng hoảng không biết phải bước tiếp như thế nào. Mỗi ngày đến công sở lặng lẽ, trở về nhà đối diện với nỗi cô đơn, cuộc sống cứ héo hắt dần, hạnh phúc không còn định hình trở lại.

Thụ động trong cuộc sống hôn nhân, không có khả năng tự chủ, sống ỷ lại, phụ thuộc vào chồng đã khiến nhiều chị em gặp khó khăn khi hôn nhân gặp sự cố. Cuộc sống trở nên bế tắc bởi khủng hoảng hậu ly hôn. Vì thế, để tránh rơi vào khủng hoảng ấy, chị em cần trang bị cho mình kỹ năng sống trong hôn nhân, tự chủ kinh tế, vững vàng trong vai trò làm mẹ, làm vợ. Nếu hôn nhân bất trắc, chị em vẫn có thể vững tay chèo lái cuộc đời mình thay vì mất phương hướng sau ly hôn.

                                                                                                                                 Thu Vân

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.