“Chuyên gia” nói dối

Chia sẻ

Một người mẹ dẫn con gái 9 tuổi tới gặp chuyên gia giáo dục kể chị không hiểu tại sao con mình lại trở thành đứa trẻ nói dối dù chị vẫn luôn nhắc con phải trung thực.

Trong gần suốt một năm học vừa qua, con gái chị đã luôn nói dối bố mẹ về điểm số, bằng cách lấy điểm của bạn làm điểm của mình. Chị chỉ biết sự thật về lực học của con gái trong kỳ họp phụ huynh cuối năm.

“Chuyên gia” nói dối - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

Cô bé kể với chuyên gia giáo dục rằng, mẹ cô bé bị bệnh tim. Nhiều lần, người bố nói với con gái rằng mẹ chỉ vui và khỏe mạnh khi con học giỏi, có điểm số tốt. Nếu con học dốt, mẹ sẽ buồn và tim mẹ sẽ đau, không tốt cho sức khỏe. Từ đó, cô bé luôn tìm cách nói dối để che giấu khuyết điểm của mình để mẹ vui. Cô bé học kém nhưng lại ngồi bên cạnh một bạn cùng họ tên với mình học rất giỏi. Thỉnh thoảng, cô bé lại mượn vở bài tập, bài kiểm tra đạt điểm cao của bạn về khoe với bố mẹ. Người mẹ vẫn tin tưởng kết quả đó của con nên rất vui. Chính sự vui mừng, hài lòng đó của người mẹ đã khiến cô bé tiếp tục hành vi nói dối của mình. Cô bé cho rằng việc mình nói dối nhằm mục đích đem lại cho mẹ niềm vui, khiến mẹ khỏe mạnh hơn thì không phải là xấu.

Một người mẹ khác lại tỏ ra bất lực khi càng trừng phạt hành vi nói dối của con lại càng khiến con nói dối trầm trọng hơn. Cậu bé đã nói với chuyên gia giáo dục rằng bố mẹ luôn có hình phạt nặng khi con phạm lỗi. Vì thế, cậu bé nghĩ khi nói ra sự thật sẽ bị nhận một hình phạt nghiêm khắc của bố mẹ. Do đó, cậu đã tìm cách nói dối để che đậy lỗi lầm của mình. Mục đích nói dối của cậu chỉ là để bảo vệ mình, chứ không ý thức đó là tật xấu.

Đa số phụ huynh đều cho rằng con nói dối là xấu,mà không hiểu đôi khi mìnhcũng là nguyên nhân chính khiến cho con hình thành nên tật nói dối. Có những đứa trẻ trở thành "chuyên gia" nói dối xuất phát từ sự kỳ vọngcủa bố mẹ với con, hay cách trừng phạt quá nghiêm khắc nếu con phạm lỗi. Vì thế, họ đã thất bại khi dạy con nói thật, sống trung thực.

                                                                                                                    Khánh Ly 

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.