Thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em từ một mô hình điểm

Chia sẻ

Từ năm 2019, Thanh Xuân là 1 trong 5 đơn vị quận, huyện được Hội LHPN Hà Nội chọn thực hiện Dự án Thành phố an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em. Qua 1 năm thực hiện, Hội LHPN quận đã phối hợp tích cực cùng các ban, ngành, đoàn thể, tạo ra một diện mạo mới hướng tới sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em toàn quận.

Tại quận Thanh Xuân, học sinh được hướng dẫn cách phòng tránh, bảo vệ an toàn cho bản thânTại quận Thanh Xuân, học sinh được hướng dẫn cách phòng tránh, bảo vệ an toàn cho bản thân.

Chị Trịnh Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân cho biết: Qua 1 năm thực hiện Dự án, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã triển khai nhiều hoạt động, trong đó ưu tiên hàng đầu là lắng nghe tiếng nói của người trong cuộc. Quận Hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hội nghị tuyên truyền, các buổi truyền thông về quy định của pháp luật nhằm nâng cao nhận thức và hành động cho cán bộ hội viên phụ nữ và học sinh trên địa bàn; Phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ quận tổ chức Diễn đàn “An toàn cho phụ nữ và trẻ em - Nỗi lo không của riêng ai”; Phối hợp UBND phường Thanh Xuân Bắc và trường THCS Việt Nam - Angieri tổ chức truyền thông: “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”; Khảo sát, đánh giá bằng các mẫu phiếu về vấn đề an toàn của trẻ em ở nơi công cộng với sự tham gia của 30 học sinh nam, nữ độ tuổi từ lớp 6 đến lớp 8 tại phường Thanh Xuân Bắc, sau đó tổ chức hội thảo đối thoại với các ban, ngành, đoàn thể liên quan của phường để đánh giá, đề xuất những giải pháp, kiến nghị góp phần xây dựng Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em.

Quận Hội cũng đã phối hợp với UBND 3 phường Thanh Xuân Bắc, Kim Giang, Nhân Chính khảo sát và huy động nguồn đối ứng từ số tiền xã hội hóa trên 300 triệu đồng để cùng tổ chức Plan cải tạo, xây dựng, lắp đặt thiết bị đồ chơi trẻ em, dụng cụ TDTT tại 3 nơi với tổng kinh phí đầu tư hơn 400 triệu đồng.

“Để xây dựng môi trường sống đảm bảo sự tham gia tích cực và chủ động của phụ nữ và trẻ em, đảm bảo sự an toàn, tự do đi lại chủ động của trẻ em gái nơi công cộng trong thành phố, chúng tôi lắng nghe ý kiến phụ nữ, trẻ em và cảm nhận niềm vui khi tận hưởng thành quả của nhiều tập thể, cá nhân chung tay góp sức vì một môi trường sống an toàn”, chị Thủy khẳng định.

Bà Vũ Thị Cương, Chủ tịch Hội LHPN phường Kim Giang chia sẻ: “Gần như mỗi khu dân cư của phường đều đã có sân chơi, trừ khu dân cư số 3. Chúng tôi đã phối hợp với các ban, ngành vận động giải tỏa 2 khu đất để làm thành 2 sân chơi cho người dân, đặc biệt là trẻ em. Ngày 11/6 vừa qua, sân chơi đã hoàn thiện, người già, trẻ em, ai ai cũng hứng khởi. Đó chính là thành công trong việc chung tay xây dựng môi trường sống an toàn tại địa phương”.

Tại quận Thanh Xuân, công tác gia đình từ lâu đã được lãnh đạo địa phương quan tâm, chỉ đạo và toàn thể nhân dân đồng tình, ủng hộ thực hiện, và được xem là một trong những giải pháp xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Theo chị Ngô Minh Hồng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận, xây dựng Gia đình văn hóa, xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh được quận chú trọng nâng cao chất lượng. Quận Thanh Xuân liên tục tổ chức các lớp tập huấn về công tác xây dựng đời sống văn hóa, công tác gia đình cho cán bộ quận, phường và tổ dân phố với trên 250 lượt người tham gia. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được gắn với hoạt động Ban chỉ đạo công tác gia đình. Với lực lượng tuyên truyền chủ lực là lãnh đạo, cán bộ văn hóa, Hội LHPN quận, phường và tổ trưởng tổ dân phố thuộc 11 phường, phong trào đã nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi công dân và từng gia đình trong công tác xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng. Đến năm 2019, trên địa bàn quận Thanh Xuân có 4 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, gần 90% hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Thời gian tới, Hội LHPN quận sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động thực hiện năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” như: Triển khai các đề án, các cuộc vận động của Trung ương, Thành phố và Dự án “Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”; Triển khai mô hình “Phụ nữ đảm nhận duy trì vệ sinh môi trường, trang trí cảnh quan tại các sân chơi, địa điểm công cộng, khu vực mất vệ sinh môi trường trên địa bàn 11 phường bằng nguồn xã hội hóa từ cán bộ, hội viên phụ nữ.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.
Tha thứ nhưng không... buông bỏ

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

(PNTĐ) - Trong lá đơn ly hôn đơn phương gửi ra tòa, anh nêu lý do hôn nhân đổ vỡ là do “vợ dù tha thứ nhưng không buông bỏ lỗi lẫm của chồng, khiến cuộc sống hôn nhân không còn ý nghĩa”.