“5 biết” khi kết hôn với người nước ngoài

Chia sẻ

Cháu gái tôi năm nay 20 tuổi, đang được người quen mai mối lấy chồng Hàn Quốc. Qua gặp gỡ tìm hiểu, cháu tôi và chàng trai đó đã quyết định tiến tới hôn nhân.

“5 biết” khi kết hôn với người nước ngoài - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Tuy nhiên, tôi rất lo lắng khi cháu lấy chồng là người nước ngoài. Vì qua các vụ việc xảy ra thời gian gần đây, tình trạng cô dâu Việt lấy chồng nước ngoài bị bạo hành, sống không hạnh phúc xảy ra không ít. Làm thế nào để cháu tôi có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và tránh được bi kịch đã từng xảy ra với một số cô dâu Việt. Trong khi cháu tôi vẫn non dại, cuộc sống lâu nay vẫn được bố mẹ cưng chiều, chưa có trải nghiệm gì trong đời thực.

Vanbinh-702@gmail.com

Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng ở khu vực và quốc tế, sự phát triển mạnh mẽ của giao lưu kinh tế -thương mại, văn hóa, du lịch giữa Việt Nam với các nước, hôn nhân với người nước ngoài là một xu hướng tất yếu, và là quan hệ hôn nhân được luật pháp Việt Nam bảo hộ.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, tình trạng hôn nhân của cô dâu Việt với người nước ngoài thông qua môi giới rất cao, đặc biệt là môi giới không hợp pháp. Ở nhiều địa phương trong nước đã diễn ra tình trạng kết hôn không xuất phát từ tình yêu, vì mục đích kinh tế phần nhiều. Do đó, cô dâu Việt gặp nhiều rủi ro trong cuộc sống hôn nhân ở nước ngoài. Với những rào cản, hạn chế trong quan hệ hôn nhân quốc tế, phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài cần phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết.

Trong trường hợp của cháu bạn, tuổi đời vẫn còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm kỹ năng sống, muốn có hạnh phúc hôn nhân khi kết hôn với người chồng Hàn Quốc, cháu gái bạn phải trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng chung sống hôn nhân, cũng như văn hóa, luật pháp nơi mình sẽ đến làm vợ, làm dâu.

Bất cứ phụ nữ Việt nào có ý định kết hôn với người nước ngoài cần hiểu rõ rằng không thể có hạnh phúc thật sự khi hôn nhân không xuất phát từ tình cảm của hai phía, không có sự hiểu biết, chia sẻ lẫn nhau. Để tránh việc xuất ngoại bằng mọi giá và tránh hiện tượng kết hôn "4 không" (không biết văn hóa, ngôn ngữ, pháp luật của nước có người mình dự định kết hôn, không biết hoàn cảnh gia đình người mình kết hôn, không có tình yêu), phụ nữ Việt chỉ nên quyết định kết hôn khi đã đạt "5 biết". Đó là:

- Biết và hiểu rõ về người dự định kết hôn.
- Biết hoàn cảnh gia đình của người dự định kết hôn.
- Biết văn hóa, ngôn ngữ, pháp luật nước định sang lấy chồng, làm dâu.
- Biết các trường hợp điển hình thành công, thất bại của những người đã kết hôn với người nước ngoài ở địa phương.

- Biết các quy định của pháp luật Việt Nam về kết hôn với người nước ngoài và cơ quan giúp đỡ mình khi ra nước ngoài.

Hiện nay, để khắc phục tình trạng hôn nhân có yếu tố nước ngoài qua mai mối bất hợp pháp, Chính phủ đã ban hành Nghị định 126/2014/NĐ-CP, ngày 31/12/2014 quy định Hội LHPN Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan, UBND TP cấp tỉnh thực hiện các hoạt động trong lĩnh vực này, thành lập các trung tâm tư vấn, hỗ trợ HN&GĐ có yếu tố nước ngoài. Nghị định 126 chỉ giao cho Trung tâm tư vấn hỗ trợ HN&GĐ có yếu tố nước ngoài thuộc trung ương Hội LHPN Việt Nam, hoặc Hội LHPN các tỉnh, TP trực thuộc trung ương làm công tác tư vấn, hỗ trợ HN&GĐ, trong đó có quyền hạn giới thiệu kết hôn khi công dân Việt Nam và công dân nước ngoài có nhu cầu.

Vì thế, phụ nữ Việt Nam khi kết hôn với người nước ngoài cần tư vấn, hỗ trợ hãy đến các Trung tâm tư vấn, hỗ trợ HN&GĐ có yếu tố nước ngoài thuộc Hội LHPN các tỉnh/thành, hoặc liên hệ trực tiếp với Hội LHPN địa phương để nhận được sự hỗ trợ.

Báo PNTĐ

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.