Vững tin bước vào năm mới 2021

Chia sẻ

Dù phải chịu biến động, khó khăn bởi thiên tai và đại dịch Covid-19 kéo dài, nhưng năm 2020 vẫn được xem là năm thành công nhất của nước ta trên mọi bình diện.

Năm 2021 đã mở ra với niềm tin thắng lợi nhờ những quyết sách và những thành tựu bản lề đạt được. Việt Nam đã và đang điểm sáng về phát triển kinh tế, nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất với mức tăng trưởng dương 2,91% trong năm 2020.

Đánh giá về tình hình phát triển kinh tế-xã hội năm 2020, tại Hội nghị lần thứ 13, BCH Trung ương Đảng khóa XII đã nhận định, nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp đúng đắn đã được ban hành kịp thời và tổ chức thực hiện tốt để duy trì ở mức cao nhất các hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã lãnh đạo đất nước đạt được nhiều thành công trên mọi phương diện dù gặp không ít khó khăn.Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã lãnh đạo đất nước đạt được nhiều thành công trên mọi phương diện dù gặp không ít khó khăn.

Đặc biệt, chưa bao giờ chỉ số niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Chính phủ lại cao như bây giờ. Nhờ đó, năm 2020, Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá cao, trở thành điểm sáng trong công tác phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế-xã hội. Những thành công của Việt Nam được các chuyên gia quốc tế đánh giá như một hiện tượng của thế giới. Lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN (Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga), Giáo sư Vladimir Mazyrin đã nhận định với mức tăng trưởng dương 2,91%, thành công này sẽ giúp Việt Nam vươn lên vị trí cao hơn trong tất cả các bảng xếp hạng thế giới trong thời gian tới.

Trước thềm Đại hội XIII của Đảng, nhìn lại sau 35 năm đổi mới, điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội nước ta có nhiều khởi sắc với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,08% (mức cao nhất trong thập kỷ vừa qua); xuất khẩu đạt 238 tỷ USD, xuất siêu đạt kỷ lục với 7,2 tỷ USD; tỷ lệ nợ công giảm mạnh; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân dưới 4%; dự trữ ngoại hối nhà nước đạt kỷ lục hơn 60 tỷ USD.

Không chỉ tăng chỉ số về phát triển kinh tế-xã hội, chúng ta còn tăng uy tín trong khu vực và quốc tế, bằng các hoạt động trong năm Chủ tịch ASEAN và trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, với các thành công toàn diện của đường lối đối ngoại đa phương độc lập, tự chủ, sẵn sàng làm bạn, làm đối tác tin cậy của tất cả các nước trên thế giới.

Thành phố Hà Nội là điểm sáng trong bức tranh chung tăng trưởng cao toàn diện so với mức bình quân chung của cả nước.Thành phố Hà Nội là điểm sáng trong bức tranh chung tăng trưởng cao toàn diện so với mức bình quân chung của cả nước.

Nói về thành công của Năm Chủ tịch ASEAN, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Nhìn lại năm 2020, tầm vóc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam được thể hiện một cách toàn diện, rõ nét. Một lần nữa, dấu ấn của Việt Nam được ghi đậm trong quá trình hơn 50 năm phát triển của ASEAN… Chúng ta đã không chỉ khéo léo, linh hoạt dẫn dắt, điều hòa những khác biệt giữa các quốc gia thành viên ASEAN để giữ vững hình ảnh đoàn kết, đồng thuận của Hiệp hội, mà còn xử lý hài hòa, hiệu quả các bất đồng giữa các đối tác, qua đó tất cả các hội nghị trong năm diễn ra suôn sẻ, thành công. Ðặc biệt, chính việc chúng ta kiểm soát được đại dịch Covid-19 và duy trì phát triển kinh tế - xã hội đã làm bạn bè khu vực và quốc tế hoàn toàn tin tưởng vào sự lãnh đạo, dẫn dắt của Việt Nam, ủng hộ và hưởng ứng tích cực những sáng kiến, kế hoạch do ta đề xuất. Ðồng thời, thông qua việc chủ trì tổ chức suôn sẻ hàng chục hội nghị quan trọng theo hình thức trực tuyến đã minh chứng cho năng lực công nghệ và khả năng của Việt Nam trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Bằng những thành công đã đạt được, bước vào năm 2021, chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào sự thắng lợi. Bởi trước thềm Đại hội lần thứ XIII của Đảng, những khó khăn, những thách thức trong năm 2021 đã được chúng ta sớm chủ động nhận diện. Từ đó kịp thời đề ra những quyết sách, đưa vào thực hiện đồng bộ các chủ trương, biện pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả. Cùng với đó, những bài học kinh nghiệm quý báu cho thời gian tới cũng đã được đúc rút. Bước sang năm mới, chúng ta đang ở trong tâm thế, vận nước đang lên, thế và lực của Việt Nam đã được tăng cường khởi sắc, đúng như nhận định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Và đặc biệt với sự kiện chính trị lớn Đại hội lần thứ XIII của Đảng được tổ chức trong tháng 1/2021, càng khẳng định niềm tin thắng lợi ấy càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

HẠ THI

Tin cùng chuyên mục