Thân thương tờ báo Hội

Chia sẻ

Ra đời cách đây 35 năm, báo Phụ nữ Thủ đô đã trở thành người bạn thân thương, gắn bó với nhiều thế hệ cán bộ, hội viên phụ nữ, công tác viên... Nhân dịp kỷ niệm ngày Báo ra số đầu tiên, hãy cùng lắng nghe chia sẻ của các bác, các chị, những người vừa là độc giả, vừa đóng góp xây dựng để làm nên một Phụ nữ Thủ đô vững vàng hôm nay.

Thầy giáo Lê Sĩ Tứ, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình: Khi báo Hội không chỉ của riêng hội viên phụ nữ

Từ bao giờ, tờ báo đã trở thành món ăn tinh thần quen thuộc của gia đình tôi. Từ yêu báo, tôi bắt đầu viết bài cho báo Hội. Còn nhớ, bài báo đầu tiên tôi được đăng trên báo Phụ nữ Thủ đô là vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2005. Trong bài báo, tôi đã chia sẻ về một kỷ niệm sâu sắc với nghề vì tôi vốn là một thầy giáo dạy Ngữ văn. Cứ như vậy, tôi bắt đầu tham gia viết bài cho báo nhiều hơn, đóng góp suy nghĩ, quan điểm của mình về các vấn đề trong cuộc sống. Tôi lên án tình trạng bạo lực học đường, ca ngợi các thầy cô giáo có tâm với nghề, chia sẻ suy nghĩ về vai trò của bữa cơm gia đình trong thời hiện đại… Tôi cũng viết cả về những hội viên phụ nữ ở phố cổ văn minh, thanh lịch, về phong trào Hội góp sức xây dựng môi trường đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp. Trong thời gian Báo tổ chức các cuộc thi “Phụ nữ với trật tự giao thông và văn minh đô thị”, “Viết về các vấn đề gia đình thời nay”… tôi tham gia dự thi và đã 3 lần được nhận giải. 

TBT Trần Thị Thu Hằng trao giải Chuyên đề cho thầy giáo Lê Sĩ Tứ tại lễ trao giải cuộc thi Viết về hậu phương người lính do báo PNTĐ tổ chức năm 2017.TBT Trần Thị Thu Hằng trao giải Chuyên đề cho thầy giáo Lê Sĩ Tứ tại lễ trao giải cuộc thi Viết về hậu phương người lính do báo PNTĐ tổ chức năm 2017. (Ảnh: Nguyễn Thực)

Theo tôi thành công của báo Phụ nữ Thủ đô chính là đã kéo được cả chồng, con hội viên… cùng đọc Báo và tham gia xây dựng tờ báo. Một điều đặc biệt nữa mà theo tôi chỉ riêng báo Phụ nữ Thủ đô mới có, đó là cứ vào thứ 3 hàng tuần, dù nắng hay mưa tôi lại thấy các bà, các chị hội viên phụ nữ cần cù đi đưa báo cho các gia đình hội viên. Các bác, các chị chắc chắn  phải yêu mến tờ báo đến thế nào mới tự nguyện làm công việc này. Và tôi, ở tuổi 78 vẫn sẽ tiếp tục viết bài cho Báo Hội bằng tất cả tâm huyết của mình.

Chị Nghiêm Thúy Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường Liễu Giai, quận Ba Đình :Đầu đội mũ chắn, chân đi phát hành báo Hội

Những tháng qua, trong bối cảnh có dịch bệnh Covid-19, cán bộ Hội chúng tôi rất trăn trở phải làm gì để việc phát hành báo Hội không bị ngắt quẵng, vừa bảo vệ an toàn cho cán bộ phát hành. Phương án chúng tôi đưa ra là các hội viên cùng nhau làm kính giọt bắn. Như gia đình tôi, mỗi tối có thể tự làm được gần 60 chiếc. Với số mũ chắn giọt bắn này, chúng tôi vừa tặng cho các lực lượng phòng, chống dịch trên địa bàn, vừa tặng cho các cán bộ, hội viên phụ nữ trực tiếp đi phát hành báo Hội. Được phát kính của Hội, vào ngày phát hành báo Hội, nhiều chị em đeo khẩu trang, bên ngoài đeo thêm kính chống giọt bắn. Chị em còn thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn khác như giữ khoảng cách, thường xuyên sát khuẩn tay… Nhờ đó, chị em rất yên tâm khi đi đưa báo cho các gia đình hội viên.

Cán bộ hội PN phường Liễu Giai đeo khẩu trang, đội mũ chắn giọt bắn chuyển báo Hội tới gia đình hội viên.Cán bộ hội PN phường Liễu Giai đeo khẩu trang, đội mũ chắn giọt bắn chuyển báo Hội tới gia đình hội viên. (Ảnh: HPN)

 Chúng tôi thấy rằng, báo Hội là một trong những kênh truyền thông hiệu quả các phong trào, hoạt động Hội, hỗ trợ hội viên nâng cao kiến thức mọi mặt. Thời gian tới, báo còn là một tài liệu sinh hoạt hữu ích tuyên truyền về các sự kiện Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 và các sự kiện chính trị quan trọng khác. Từ nhận thức đúng về vai trò của báo Hội, chị em hội viên phụ nữ phường Liễu Giai không chỉ đọc báo Hội mà thời gian gần đây còn tham gia viết tin, bài về các hoạt động, phong trào của Hội như: Hoạt động tặng áo dài để gửi tới Mẹ Việt Nam Anh hùng, phụ nữ khó khăn ở tỉnh Nghệ An; viết về tấm gương chị Nguyễn Thị Thi thông qua Hội PN đã vận động ủng hộ Quỹ phòng chống Covid -19… Tôi tin rằng, được sự ủng hộ của các hội viên phụ nữ, báo Hội sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Bà Trịnh Thị Hồng Thuỷ, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân: Báo Phụ nữ Thủ đô là món ăn tinh thần không thể thiếu của hội viên phụ nữ

Báo Phụ nữ Thủ đô là một trong những kênh thông tin hữu hiệu, là món ăn tinh thần không thể thiếu của chị em phụ nữ, đặc biệt đối với những chị em còn có những hạn chế nhất định trong việc tiếp cận với công nghệ thông tin hiện đại. Thông qua báo Phụ nữ Thủ đô, tôi và các chị em phụ nữ cơ sở có thể biết được các hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ và học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết trong cuộc sống. Các chuyên trang, chuyên mục được cách thiết kế hài hòa, cân đối, không rườm rà, lòe loẹt nhưng lại rất bắt mắt và thu hút bạn đọc. Nội dung báo phản ánh gần gũi, thiết thực với đời sống của chị em. Bên cạnh cập nhật mọi mặt đời sống chính trị, xã hội của người dân, báo Phụ nữ Thủ đô cũng là một tờ báo đi sâu đi sát về những vấn đề của nữ giới, gia đình, bảo vệ phụ nữ, trẻ em… rất đáng được các hội viên phụ nữ quan tâm, đón đọc.

Thân thương tờ báo Hội - ảnh 3 (Ảnh: NVCC)

Các hoạt động tuyên truyền trên báo Phụ nữ Thủ đô không chỉ giúp cho các cán bộ, hội viên nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác mà còn là kênh triển khai hoạt động một cách nhanh chóng và có hiệu quả. Qua báo Phụ nữ Thủ đô, các cấp Hội Phụ nữ tiếp cận được nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả của các đơn vị khác để học hỏi, nhân rộng tại địa bàn mình. 

Là Chủ tịch Hội LHPN cấp quận trên địa bàn TP Hà Nội, tôi rất biết ơn và trân trọng các phóng viên, biên tập viên báo Phụ nữ Thủ đô. Trong điều kiện bình thường, nghề báo đã là một nguy hiểm và vất vả. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát như hiện nay, các phóng viên vẫn nỗ lực không ngừng, không quản ngại khó khăn, vượt qua nỗi sợ nguy hiểm để tác nghiệp, đưa đến cho độc giả những thông tin chính xác, khách quan, chân thực nhất. Đặc biệt, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của cán bộ, hội viên, báo Phụ nữ Thủ đô đã luôn không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng. Thời gian tới, tôi kỳ vọng báo cần tiếp tục đi sâu tìm hiểu, nắm bắt tư duy, tâm lý và cách tiếp cận thông tin của các hội viên phụ nữ. Các thông tin trên báo cần cần ngắn gọn, súc tích, hình thức đa dạng, đảm bảo hoạt động tuyên truyền dễ thực hiện, phù hợp với nhiều đối tượng độc giả ở các lứa tuổi khác nhau, đặc biệt là nhóm độc giả nữ trung và cao tuổi, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Hội LHPN TP Hà Nội, đáp ứng sự tin yêu, mong mỏi ngày càng cao của độc giả, hội viên phụ nữ.

Cô Bùi Thị Nhung, Chủ nhiệm đầu tiên CLB “Đọc và làm theo báo Hội”, Chi hội 18 phường Ngọc Thụy, quận Long Biên: Báo Hội đã cùng chúng tôi đi vào đời sống

Đã từ lâu, tờ báo Phụ nữ Thủ đô với những bài viết gần gũi chị em phụ nữ được cán bộ, hội viên chúng tôi háo hức đón đọc hàng tuần. Nhận thấy sự quan trọng của báo Hội trong đời sống chị em và công tác Hội, ngày 20/10/2016, Chi hội Phụ nữ tổ 18 phường Ngọc Thụy vinh dự được Hội LHPN quận Long Biên chọn làm điểm triển khai CLB “Đọc và làm theo báo Hội”.

Một buổi sinh hoạt CLB “Đọc và làm theo báo Hội” của Chi hội Phụ nữ tổ 18 phường Ngọc Thụy, quận Long BiênMột buổi sinh hoạt CLB “Đọc và làm theo báo Hội” của Chi hội Phụ nữ tổ 18 phường Ngọc Thụy, quận Long Biên (Ảnh: HPN)

Thời điểm đó, CLB chỉ có 27 chị em, sinh hoạt đều đặn 1 tháng/lần. Từ các bài báo, chị em được biết thêm nhiều thông tin hay, phong phú về kinh tế - xã hội, sức khỏe, noi theo các mô hình hay, nhất là các mô hình nhân đạo từ thiện, bảo vệ môi trường của các cấp Hội Phụ nữ toàn thành phố, các tấm gương tiêu biểu về xây dựng hạnh phúc gia đình, đóng góp tích cực cho xã hội. Đến nay, CLB có 50 thành viên, đặc biệt có cả nam giới tham gia nữa. Các thành viên rất thích thú khi sinh hoạt CLB, nên đã đẩy lịch sinh hoạt lên 2 tuần/lần, rồi 1 tuần/lần vào mỗi tối thứ 5. Từ sự hăng hái đó, CLB “Đọc và làm theo báo Hội” trở thành đơn vị tiên phong, đi đầu, tham gia tích cực nhất vào các phong trào Hội và tổ dân phố 18. Hơn tất cả, mỗi lần được cầm trên tay số báo mới, chị em đọc được lại sôi nổi phát biểu, có những hội viên gần 90 tuổi vẫn chăm chỉ sinh hoạt CLB hàng tuần, tinh thần ngày một vui vẻ. Ở CLB chưa đủ, các chị em gần nhà lại cùng mang báo đến trao đổi với nhau… Thấy được hiệu quả CLB tại Chi hội 18, các chi hội khác của phường Ngọc Thụy đã cùng nhân lên CLB này ở chi hội mình. Thể hiện tình cảm với tờ báo Hội, chúng tôi tự sáng tác bài hát về báo Hội, hát trước mỗi giờ sinh hoạt CLB. Mong rằng, báo Phụ nữ Thủ đô sẽ ngày càng có nhiều bài viết thiết thực, gần gũi với chị em hơn nữa, để CLB “Đọc và làm theo báo Hội” tiếp tục trở thành cầu nối vững chắc giữa báo và hội viên, cùng phong trào Hội ngày một lớn mạnh.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục