Để người cao tuổi sống vui, sống khỏe trong mùa dịch

Chia sẻ

Dịch bệnh phức tạp khiến nhiều thói quen của người cao tuổi buộc phải thay đổi khiến nhịp sống có phần bức bối hơn. Tuy nhiên, vẫn có cách để các ông, các bà rèn luyện sức khỏe và thư giãn trong cuộc sống.

Hội viên phụ nữ cao tuổi, nòng cốt vẫn tham gia “trực chiến” các bếp ăn ấm tình tại quận Ba Đình, được lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội đến thăm hỏi và động viên.Hội viên phụ nữ cao tuổi, nòng cốt vẫn tham gia “trực chiến” các bếp ăn ấm tình tại quận Ba Đình, được lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội đến thăm hỏi và động viên. (Ảnh: QA)

Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cháu nội của bà Bằng (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) đều ở nhà với bà. Cứ ngỡ các cháu đang tuổi nghịch ngợm sẽ chẳng chịu ngồi yên, bà sẽ phải luôn tay, luôn chân dọn dẹp, mệt càng thêm mệt. Nhưng thực tế khác hẳn, bà Bằng tranh thủ nhờ các cháu dạy sử dụng công nghệ để giải trí. Mỗi bữa cơm, bà lại thích thú với việc các cháu vào bếp sáng tạo món ăn.

Bà Bằng năm nay 70 tuổi, bình thường mỗi sáng xách làn đi chợ, rồi gặp các bà bạn hàng xóm để trò chuyện, hoặc rảnh rỗi thì tham gia hội hè của tổ dân phố. Khi dịch bệnh đến, bà chẳng được đi đâu. Ở nhà nhiều, các đồ giải trí trong nhà đều bằng công nghệ cao nên bà không sử dụng được. Tuy nhiên, bất cập đó đã được khắc phục khi các cháu bà tận tình hướng dẫn tiếp cận với công nghệ thông minh. Khi sử dụng thành thạo, bà đâm nghiện, cả ngày lướt các kênh để xem. Ngoài phim ảnh, bà thích nhất mấy kênh giới thiệu, mua sắm đồ gia dụng. Cứ thế, cuộc sống của bà bớt nhàm chán và có niềm vui trong sự bí bách trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Còn cô Thanh Hà (65 tuổi, phường Trung Tự, quận Đống Đa) đã trở thành “tín đồ” của công nghệ từ lâu. Mùa dịch, cô vừa mới đăng một loạt thành quả làm người nông dân của mình lên facebook. Thì ra, khi cả nhà phải ở nhà, chấp hành quy định giãn cách, cô Hà đã rủ con dâu trồng thêm rau và các cây ăn quả như dưa lưới, dưa lê… Từng trái dưa tròn lẳn, những khóm rau xanh mướt… khi cô đăng lên đều được bạn bè hưởng ứng nhiệt tình, nhiều người còn hỏi xin cô kinh nghiệm trồng rau “mát tay”. “Ở nhà nhiều, cả ngày lúi húi với bếp núc, lu bu với cháu con, kiểu gì chị em chúng mình cũng thấy oải. Tìm thêm những niềm vui nho nhỏ như vậy giúp tinh thần sảng khoái, cả nhà lại có thêm thực phẩm sạch để sử dụng” - cô Hà cho biết.

Nếu nhiều người cao tuổi thực hiện nghiêm thông điệp “Ở nhà là yêu nước”, thì vẫn có những cô, bác, dù tuổi đã cao, vẫn canh cánh, mong mỏi được góp sức phòng, chống dịch. Bà Trần Thị Thục Oanh (86 tuổi, hội viên phụ nữ Chi hội 11, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) là một người tiêu biểu. Là một bác sỹ, Thầy thuốc Ưu tú, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, bà đã viết đơn tình nguyện tham gia cùng các y, bác sỹ để hỗ trợ Đà Nẵng. Đồng thời, bà còn ủng hộ 10 triệu đồng vào quỹ phòng, chống Covid-19 của phường. Trong năm 2021, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, bà đã tiên phong đi đầu ủng hộ 4 triệu đồng vào Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19.

Cũng tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, thời gian qua, khi cả nước chung tay phòng chống dịch, một bức tâm thư của hai vợ chồng cán bộ về hưu đã gây xúc động cho toàn thể cán bộ và nhân dân phường. Trong bức tâm thư, ông bà viết: “Lại nghe lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, toàn Đảng, toàn dân đoàn kết một lòng để chiến thắng giặc dịch rất cảm động. Vợ chồng tôi nay đều đã nghỉ hưu, cũng tiết kiệm được chút tiền phòng dưỡng già. Vậy hãy san sẻ cùng người dân và với lực lượng tuyến đầu chống dịch lúc khó khăn này…”. Hai ông bà đã xung phong ủng hộ Hội LHPN phường, UBND phường và MTTQ phường Vĩnh Phúc số tiền 100 triệu đồng để phòng, chống dịch. Theo chị Phạm Minh Châu, con dâu của ông bà, cũng là hội viên phụ nữ phường Vĩnh Phúc, gia đình hoàn toàn nhất trí vì thấy ông bà rất vui vẻ khi làm được việc có ích cho cộng đồng.

Giữ tinh thần lạc quan cho người cao tuổi trong thời điểm dịch bệnh đầy bất an này có một vai trò quan trọng từ phía gia đình. Theo ThS.BS Nguyễn Thị Kim Hoa, từ thực trạng của người cao tuổi phải liên tục ở nhà như hiện nay, cần có những phương pháp giải tỏa về thể chất cũng như tinh thần cho đối tượng này. Chính vì vậy, con cháu cần động viên, hỏi thăm và giúp người già hình thành thói quen mới như đọc sách, gọi điện, nói chuyện và chia sẻ nhiều hơn hay cùng tập thể dục, giúp đấm lưng, bóp chân, tay... để làm dịu đi cảm giác khó chịu của ông bà. Sự kết nối, hiếu thảo, thuận hòa của con cháu trong gia đình chính là liều thuốc giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe trong mùa dịch.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.