Làm gì để kiểm soát nguy cơ đột quỵ?

Tuổi tác càng cao khiến chúng ta dễ có nguy cơ bị đột quỵ hơn. Bạn không thể thay đổi tuổi hay tiền sử gia đình của mình, nhưng có nhiều yếu tố nguy cơ đột quỵ khác mà bạn có thể kiểm soát.

1. Điều trị tăng huyết áp

Theo nghiên cứu, nếu bạn bị tăng huyết áp, nguy cơ đột quỵ có thể tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp 4 lần nếu như bệnh không được kiểm soát. Tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây đột quỵ ở cả nam và nữ. Việc theo dõi huyết áp và điều trị khi cần thiết sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe của mình.

2. Điều trị bệnh đái tháo đường

Lượng đường huyết cao sẽ làm tổn thương các mạch máu theo thời gian, khiến các cục máu đông dễ hình thành và gây tắc nghẽn bên trong. Bạn nên theo dõi lượng đường trong máu theo chỉ dẫn của bác sĩ cùng chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn và uống thuốc mỗi ngày. Điều này sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu của bạn trong phạm vi khuyến nghị.

3. Kiểm soát cân nặng ổn định

Béo phì, cũng như các biến chứng liên quan như tăng huyết áp và đái tháo đường, có thể làm tăng tỷ lệ đột quỵ. Ngoài việc hạn chế không quá 1.500 đến 2.000 calo trong chế độ ăn uống (tùy thuộc vào mức độ hoạt động và chỉ số BMI hiện tại), việc tăng số lượng các bài tập vận động cũng rất cần thiết. Bạn có thể bắt đầu với những hoạt động hàng ngày như đi cầu thang bộ, chơi thể thao…

4. Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục góp phần làm giảm cân, giảm huyết áp và đồng thời giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tập thể dục hiệu quả. Bạn nên tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 5 ngày một tuần. Nếu bạn không thể dành 30 phút liên tục để tập thể dục, hãy chia nhỏ thành các buổi tập từ 10 đến 15 phút một vài lần mỗi ngày.

5. Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống không lành mạnh có thể làm tăng khả năng bị đột quỵ do nguy cơ tăng huyết áp và lượng cholesterol. Do đó, bạn hãy xây dựng chế độ ăn ít chất béo, nhiều chất xơ, tăng khẩu phần cá 2 - 3 bữa/tuần. Ngoài ra, bạn nên ăn khoảng 4 - 5 bữa mỗi ngày với khẩu phần trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và sữa ít béo.

Bạn hãy đảm bảo sự cân bằng trong chế độ ăn uống, không ăn quá nhiều thức ăn đơn lẻ. Đặc biệt là thức ăn nhiều muối và thức ăn chế biến sẵn. Bạn nên hạn chế lượng muối ăn không quá 6g mỗi ngày (khoảng 1 thìa cà phê).

6. Uống rượu bia với lượng vừa phải

Bạn có thể uống một chút rượu hàng ngày, điều này có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. Các nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn uống khoảng 1 ly mỗi ngày, nguy cơ đột quỵ có thể thấp hơn. Tuy nhiên, một khi bạn bắt đầu uống nhiều hơn 2 ly mỗi ngày, khả năng bị đột quỵ sẽ tăng lên rất nhiều. Bạn nên chọn rượu vang đỏ do có chứa resveratrol. Đây là chất có tác dụng bảo vệ tim và não.

7. Từ bỏ thuốc lá

Hút thuốc làm tăng đáng kể nguy cơ bị đột quỵ. Thuốc lá làm tăng tốc độ hình thành cục máu đông, làm tăng số lượng mảng bám tích tụ trong động mạch, gây hẹp đường kính dòng máu lưu thông. Cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, cai thuốc lá là một trong những cách thay đổi lối sống mạnh mẽ sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ đáng kể.

8. Điều trị chứng ngưng thở khi ngủ

Ngáy to kéo dài liên tục có thể là dấu hiệu của ngưng thở khi ngủ. Tình trạng này có thể khiến bạn ngưng thở hàng trăm lần trong một đêm. Việc này làm tăng nguy cơ đột quỵ bằng cách khiến não bạn không nhận đủ oxy và tăng huyết áp (cao huyết áp). Nếu phát hiện chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA), bạn có thể được điều trị bằng cách thở oxy vào ban đêm hoặc cho bạn đeo một thiết bị nhỏ trong miệng tùy theo chỉ định bác sĩ.

Nếu có bất kỳ tình trạng nào trong số này, bạn hãy tìm bác sĩ điều trị để giúp giảm nguy cơ đột quỵ như tăng cholesterol máu, bệnh động mạch ngoại biên, rung nhĩ (một dạng rối loạn nhịp tim), bệnh tim mạch hoặc bệnh hồng cầu hình liềm.

ThS. BS TRẦN CÔNG DUY
Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy

Bạn đang đọc bài viết Làm gì để kiểm soát nguy cơ đột quỵ? tại chuyên mục Phụ san Đời sống Gia đình của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư baophunuthudo@gmail.com