Hãy cho trẻ mái ấm an lành

Chia sẻ

Trẻ em gái là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương. Trong những năm gần đây trên toàn quốc, mỗi năm có hàng nghìn trường hợp trẻ em gái bị bạo hành, xâm hại. Bởi thế, cần nhiều biện pháp từ phía gia đình và xã hội, các cơ quan chức năng, giúp các em có được môi trường sống an toàn.

Nhức nhối trẻ bị xâm hại ngay từ gia đình

Dù đã xảy ra vào đầu năm nay, nhưng vụ mẹ đẻ và người bố dượng hành hạ con ở quận Hà Đông (Hà Nội) vẫn khiến dư luận bàng hoàng. Bố mẹ cháu B đã ly hôn khi cháu chưa tròn một tuổi. Theo quyết định của tòa án, cháu được ở với mẹ là Hoàng Thị Thu Huyền. Bản thân chị Huyền không có việc làm ổn định, là đối tượng nghiện ma túy. Theo lời khai đầu tháng 5/2020, Huyền có quan hệ tình cảm với đối tượng Phạm Thanh Tùng. Người này thường xuyên ở cùng tại căn phòng mẹ con chị Huyền thuê. Cũng trong tháng 5, lợi dụng lúc chị Huyền đi vắng, chỉ có cháu B và các em nhỏ ở nhà, Tùng đóng cửa phòng lại, dùng mắc áo, dây điện, gậy ba khúc đánh, ép cháu B quan hệ tình dục với mình, sau đó còn dọa cháu không được nói cho ai biết. Khoảng tháng 7/2020, chị Huyền cùng các con chuyển về sinh sống tại ngôi nhà khác thì Tùng vẫn đến ăn ở như vợ chồng với chị Huyền, xâm hại cháu B.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Cơ quan cảnh sát điều tra tiến hành xác minh, còn làm rõ chị Huyền còn có hành vi thường xuyên mắng chửi và dùng gậy tre, dây điện, ống nhựa... đánh con gái không rõ nguyên nhân gây thâm tím, xây xát khắp cơ thể. Nhiều lần người dân sinh sống trong khu vực can ngăn nhưng chị Huyền không nghe, tiếp tục đánh con. Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng, truy tố hai đối tượng.

Trong thực tế, còn có không ít vụ việc bố hiếp dâm con gái đẻ, thậm chí làm con gái có thai và lỡ dở cuộc đời, khiến dư luận phẫn nộ. Như tại xã Dị Nậu, huyện Tam Nông (Phú Thọ), cơ quan chức năng xử lý vụ em bé 15 tuổi sinh con trai, là kết quả của sự xâm hại từ chính bố đẻ của mình. Mới đây tại huyện Yên Lập (Phú Thọ), hai mẹ con cháu V (sinh năm 2004) đã làm đơn tố cáo anh Q. đã hiếp dâm cháu V nhiều lần. Tại Hà Nội, vào tháng 6/2021, Công an quận Ba Đình đã bắt đối tượng Nguyễn Hữu Dần về tội hiếp dâm con gái đẻ. Tất cả các trường hợp trẻ em bị xâm hại kể trên đều dưới 16 tuổi, khiến các em lỡ dở học hành, ảnh hưởng nặng nề về tâm sinh lý.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Mặt tối của không gian mạng

Không gian mạng đã giúp kết nối người với người nhanh chóng và tiện lợi, song cũng giăng ra biết bao cạm bẫy đối với trẻ em gái. Nhiều vụ việc đau lòng diễn ra trong thời gian qua. Từ môi trường không gian mạng, các đối tượng xấu đã kết nối, làm quen, tiếp cận các bé gái nhỏ tuổi. Nhiều em nhỏ hồn nhiên còn đang tuổi ăn học đã “bỏ nhà theo bạn” hoặc nảy sinh tình cảm, dẫn đến có bầu khi còn ở tuổi học sinh. Lại có trường hợp đối tượng cực kỳ manh động, như trường hợp của cháu Ng.T.Y (khi đang học lớp 7 một trường THCS trên địa bàn quận Hoàng Mai) có quen biết và “cảm nắng” đối tượng Lê Anh Quân qua mạng xã hội. Một ngày, Lê Anh Quân đã cưỡng hiếp cháu Y, quay cảnh nóng để tống tiền, đòi gia đình cháu Y đưa tiền chuộc. Khi Quân đến địa điểm nhận tiền tại phố Đại Từ thì bị công an bắt giữ, xử lý.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Bộ Công an cho biết chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021 toàn quốc đã phát hiện 1.233 vụ xâm hại người dưới 16 tuổi, tăng 21,8% so cùng kỳ năm 2020, trong đó xâm hại tình dục là 1.014 vụ (chiếm 82,3% tổng số vụ xâm hại trẻ em). Số trẻ em bị xâm hại bắt nguồn từ không gian mạng chiếm 15,4% tổng số vụ. Còn tại Hà Nội, từ giữa tháng 6/2018 đến nay, toàn thành phố xảy ra gần 300 vụ xâm hại trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 29 vụ xâm hại trẻ em trên môi trường mạng, đa phần trẻ bị xâm hại là nữ. Đáng lo ngại là số vụ việc cũng tăng theo từng năm và trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tình trạng này tăng hơn. Lý giải về chuyện tăng các vụ việc, Bộ Công an cho rằng, do hơn một năm qua vì giãn cách, phòng chống dịch Covid-19 nên nhiều gia đình lỏng lẻo trong quản lý trẻ em; thời gian trẻ em sử dụng mạng xã hội nhiều nên dễ bị các đối tượng dụ dỗ.

Qua trao đổi, Thượng tá Ngô Văn Đáp, Đội trưởng Hướng dẫn công tác nghiệp vụ cơ bản (Đội 7) Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, cho hay: “Thủ đoạn xâm hại trẻ em trên không gian mạng tập trung ở các hành vi như: Sử dụng trẻ em, hình ảnh trẻ em vào mục đích khiêu dâm; mời chào các em quay clip khoe thân; qua mạng xã hội để làm quen, tiếp cận và lợi dụng sự ngây thơ hồn nhiên của trẻ em gái để xâm hại tình dục. Tất cả các hành vi qua môi trường mạng đều dẫn đến những hậu quả thật. Môi trường mạng chỉ là bước đầu của một hành vi, một sự chuẩn bị cho quá trình phạm tội”.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Các đơn vị công an ở các tỉnh, thành phố đã nhập cuộc rốt ráo, điều tra xử lý vụ việc. Song trong thời gian tới, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) kiến nghị, công an các địa phương cần nâng cao công tác nghiệp vụ, điều tra cơ bản, chủ động nắm tình hình, phương thức hoạt động của tội phạm xâm hại trẻ em. Qua đó đề ra các biện pháp, giải pháp cụ thể, phù hợp thực tiễn từng địa bàn.

Vấn đề trẻ em bị xâm hại, bị lợi dụng còn có nhiều nguyên nhân từ phía gia đình, như gia đình tan vỡ, cha mẹ không quan tâm. Một phần do chính cha mẹ xâm hại con cái. Bởi thế, theo nhiều chuyên gia cần xử lý nghiêm những trường hợp này để làm gương. Các bậc cha mẹ cũng cần chủ động, tạo cho con môi trường an toàn, thường xuyên để mắt, quan tâm, chia sẻ với con em mình để nhận thấy những thay đổi tâm, sinh lý cần thiết, biết tự bảo vệ mình khỏi nguy hiểm. Đa số sau khi bị xâm hại, các em đều có tâm lý bất ổn định, lo sợ, mất tự tin, nhiều em không dám gặp mặt người trong làng, xóm. Hãy quan tâm, cho các em một tổ ấm yên lành, một tương lai tươi sáng.

NGUYỄN VĂN HỌC (Báo Nhân Dân)

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.