“Nam giới tiên phong” chống phân biệt giới

QUỲNH AN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Nhằm thay đổi nhận thức về bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu tình trạng phân biệt đối xử, mất cân bằng giới tính do lựa chọn giới tính khi sinh, nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) với sự tham gia của nam giới đã ra đời và hoạt động hiệu quả.

“Nam giới tiên phong” chống phân biệt giới - ảnh 1
Một buổi sinh hoạt của CLB Nam giới tiên phong ở huyện Chương Mỹ

Thay đổi nhận thức từ người chồng
CLB “Nam giới tiên phong” được thành lập thí điểm tại 2 xã Ngọc Hòa và Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), thuộc dự án “Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái” do tổ chức Allianz Mission (AM)/Đức tại Việt Nam tài trợ. Dự án hướng tới mục tiêu 1.044 hội viên Hội Phụ nữ được nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản và có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến bất bình đẳng giới. Bên cạnh đó, dự án còn nhằm nâng cao nhận thức cho nam hội viên Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân tại 2 xã về bình đẳng giới, vai trò giới, thích nghi với các chuẩn mực mới về giới trong mối quan hệ với vợ và con cái; hỗ trợ các phụ huynh nhận diện những định kiến giới cứng nhắc và thực hành công bằng giới đối với con trai, con gái của họ…

Chia sẻ về hoạt động của CLB “Nam giới tiên phong” xã Ngọc Hòa, bà Đặng Thị Thanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Ngọc Hòa nhấn mạnh: CLB được thành lập từ tháng 4/2022 với 15 thành viên đầu tiên là các cán bộ chủ chốt, các trưởng đoàn thể, Bí thư chi bộ và Trưởng thôn, có nhận thức về bình đẳng giới cao. Đến nay, sau 6 tháng hoạt động, CLB đã có đến 25 thành viên. Các thành viên tham gia CLB đều vui vẻ, sống tích cực, quan tâm đến gia đình nhiều hơn. Nhiều người mời cả vợ tham gia các buổi sinh hoạt. Tiêu biểu như anh Nguyễn Cửu Nâng cùng vợ đón con, luyện tập thể dục, nói chuyện để chia sẻ và thấu hiểu nhau nhiều hơn. Hay, trường hợp anh Trương Văn Quốc trước đây đi làm về, thường ít khi để ý tới việc nhà, nay anh đã quan tâm, cùng vợ dọn dẹp nhà cửa, làm hàng may mặc… Anh Lê Hồng Dũng sinh được 2 con gái, ban đầu cũng có ý định sinh thêm con trai để có “đủ nếp đủ tẻ”, nhưng sau khi tham gia CLB đã nhận ra rằng, con trai hay con gái đều là con và cần được nuôi dạy tốt, không còn áp lực như trước…

“Làm cha trách nhiệm”
 Mô hình “Làm cha trách nhiệm” được Quỹ Dân số Liên hợp quốc, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chọn xây dựng thí điểm tại các tỉnh Quảng Bình, Bắc Cạn, Bắc Giang, Vũng Tàu, Hậu Giang. Hiện nay, dự án đã có 25 câu lạc bộ “Làm cha trách nhiệm” với gần 1.000 nam giới tham gia. Tại tỉnh Bắc Giang, mô hình thí điểm thành lập CLB “Làm cha trách nhiệm” tại 5 xã: Lan Giới, Đại Hóa, Ngọc Châu huyện Tân Yên, thị trấn Phồn Xương, xã Đồng Hưu (huyện Yên Thế). Các thành viên trong CLB là những nam nông dân trẻ có độ tuổi từ 20-35 tuổi có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, am hiểu về công tác bình đẳng giới và các tác hại của việc lựa chọn giới tính khi sinh. Từ khi thành lập, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, năng lực cho các hội viên về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, không lựa chọn giới tính khi sinh trên cơ sở phân biệt định kiến giới và giới tính… 

Không những thế, nam giới còn được tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm về làm cha mẹ tích cực và yêu thương con cái; hiểu về kỷ luật tích cực; cung cấp những kiến thức, kỹ năng giúp các thành viên tham gia tiếp cận phương pháp mới trong cải thiện mối quan hệ gia đình, kinh nghiệm nuôi dạy và chăm sóc con cái. Nhiều nam giới đã thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm người cha không chỉ là trụ cột kinh tế gia đình mà còn có trách nhiệm cùng vợ chăm sóc, dạy dỗ con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ; thay đổi thói quen, nhận thức về bình đẳng giới… 

Từ đó, ý thức trách nhiệm của các ông bố được nâng lên, giúp họ trở thành người bạn, người đồng hành đáng tin cậy, biết lắng nghe, chia sẻ, thấu hiểu những tâm tư nguyện vọng, nỗi niềm của vợ con; biết chăm sóc, quan tâm, giúp đỡ vợ từ khi mang thai đến khi sinh con; biết sẻ chia với công việc nội trợ của phụ nữ, tạo điều kiện và cơ hội cho phụ nữ tham gia công tác và các hoạt động xã hội, giúp củng cố thêm tình cảm gia đình, giữ được không khí vui vẻ, hạnh phúc. 

Anh Chu Huy Sáng (Bắc Giang) - thành viên CLB “Làm cha trách nhiệm” xã Đại Hóa cho biết, từ khi thành lập CLB, anh đã nhẹ nhàng, ân cần hơn với vợ con, không còn coi việc nhà là của phụ nữ mà là sự chung tay của cả hai vợ chồng. “Tôi nhận ra gia đình gắn kết hơn khi chồng chia sẻ việc nhà và chăm sóc con cùng vợ, thấy mình không còn gánh nặng quan niệm phải có con trai để nối dõi tông đường…”- anh Sáng nói.

Đánh giá về tâm lý ưa chuộng con trai trong các gia đình ở Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hưng, Vụ Thống kê Dân số và Lao động, Tổng Cục Thống kê cho biết, có tới 78% các cặp vợ chồng sinh con thứ hai trong vòng mười năm sau khi sinh con đầu. Với các cặp vợ chồng có con gái đầu lòng, xác suất sinh con thứ hai là 79,6%, cao hơn các cặp vợ chồng có sinh con trai đầu lòng (76%). Điều này chứng tỏ, các cặp vợ chồng dừng lại sau khi đã sinh 1 con trai phổ biến hơn trường hợp đã sinh 1 con gái. Xác suất sinh con thứ 3 của những cặp vợ chồng chưa có con trai cao gấp hai lần so với những cặp vợ chồng chỉ có con trai hoặc có cả con trai, con gái. Một số tỉnh miền Bắc có số bé trai gấp đôi số bé gái. 

Vì vậy, những mô hình, CLB ra đời, được kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi và nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, thay đổi hành vi không lựa chọn giới tính khi sinh…

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.