Bệnh viên tinh gọn: Cuốn cẩm nang dành cho các nhà quản lý y tế

MINH THƯ
Chia sẻ

Quản trị bệnh viện là mối quan tâm hàng đầu hiện nay của các nhà lập chính sách và các nhà quản lý y tế. Nhất là trong bối cảnh bệnh viện phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế cũng như tình trạng nhân lực y tế chuyển dịch từ khu vực công sang khu vực tư nhân, thậm chí chuyển sang ngành khác.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn gặp phải, nhất là sau ba năm đối phó với dịch bệnh COVID-19, nhiều bệnh viện đối mặt với tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế do các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tình trạng nhân lực y tế chuyển dịch từ khu vực công sang khu vực tư nhân, thậm chí chuyển sang ngành khác.

Một số lĩnh vực như điều dưỡng mặc dù đào tạo khá nhiều nhưng số điều dưỡng tham gia làm việc tại các cơ sở y tế vẫn còn khá khiêm tốn. Tình trạng chỉ định cận lâm sàng không cần thiết, sử dụng quá mức thuốc, vật tư, kỹ thuật y tế, thời gian chờ khám bệnh hay chờ phẫu thuật, thủ thuật, một số sự cố y khoa nghiêm trọng xảy ra đòi hỏi ngành y tế tiếp tục có những cải tiến nâng cao chất lượng, tránh lãng phí và bảo đảm an toàn cho người bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhất là các bệnh viện.

Bệnh viên tinh gọn: Cuốn cẩm nang dành cho các nhà quản lý y tế - ảnh 1

Hiện nay, tư duy và các nguyên lý quản trị trong các ngành công nghiệp ngày càng được ứng dụng nhiều trong y tế, nhất là trong các bệnh viện, được ví như tổ hợp của “khách sạn”, “nhà máy”, “ngân hàng”... với nhiều “dây chuyền” của dịch vụ đặc thù là chăm sóc sức khỏe, chẩn đoán, điều trị bệnh tật và nhiều dịch vụ y tế khác. Với quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngày càng nỗ lực và quan tâm nhiều hơn đến chất lượng và an toàn người bệnh, đòi hỏi áp dụng tư duy quản trị mới, áp dụng các nguyên lý cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh.

Với mục tiêu phát triển các tài liệu về quản trị bệnh viện và quản lý y tế, Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam đã hợp tác cùng với Viện Đánh giá Chất lượng và Phát triển nguồn Nhân lực Y tế (HARDI) để tìm, chọn lọc và biên dịch một số cuốn sách tham khảo về quản trị bệnh viện, nhằm giới thiệu tới các nhà quản lý y tế, quản lý bệnh viện và các độc giả quan tâm tại Việt Nam, để có tài liệu nghiên cứu và áp dụng trong quá trình lập chính sách và quản lý hệ thống y tế, đặc biệt trong quản lý bệnh viện.

Một trong những cuốn sách tham khảo hữu hiệu nhất đó là “Bệnh viện Tinh gọn: Nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo vệ người bệnh và giữ chân nhân viên y tế”. Đây cũng là cuốn sách đầu tiên nằm trong loạt sách về quản lý y tế sẽ được ra mắt độc giả trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, nhân dịp cuốn sách được chính thức phát hành tại Việt Nam, chương trình tọa đàm với chủ đề: “Bệnh viện tinh gọn: “Nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo vệ người bệnh và giữ chân nhân viên y tế” đã được tổ chức với sự tham gia của hai vị khách mời là TS BS Lý Quốc Trung - Phó hiệu trưởng Trường CĐ Cộng đồng Sóc Trăng và ThS BS Lê Phương Linh - Trưởng phòng QLCL Bệnh viện Ung bướu Hà Nội.

Tại tọa đàm, các chuyên gia đã cùng chia sẻ các góc nhìn rất thực tế về những thuận lợi, khó khăn cũng như những thay đổi, tiến bộ trong ngành y hiện tại, từ đó giúp độc giả có cái nhìn rõ nét hơn về tư duy tinh gọn trong quản trị chất lượng bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục

Khám phá khoa học thông qua chuỗi truyện tranh dài kì

Khám phá khoa học thông qua chuỗi truyện tranh dài kì

(PNTĐ) - Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2018, ZOOKiZ đã nhanh chóng chiếm được cảm tình nhờ nhóm nhân vật mang những tính cách vô cùng tinh nghịch và đáng yêu: thỏ Kiki láu lỉnh, gấu Bongbong ham ăn, “hổ chó” Alex hay càu nhàu, chuột cảnh Ppuyo ngốc nghếch, lười, Nana điệu đà, chó xù Pang ham vui.
“Thiên Nam liệt truyện Hoan Châu ký“: Nguồn sử liệu đồ sộ về thời kỳ Lê Trung Hưng

“Thiên Nam liệt truyện Hoan Châu ký“: Nguồn sử liệu đồ sộ về thời kỳ Lê Trung Hưng

(PNTĐ) -  Di sản dòng họ và lịch sử cá nhân tưởng chừng là một chủ đề “bị lãng quên” trong dòng lịch sử quốc gia, nhưng lại góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và phát triển văn hóa, tạo nên sự đa dạng và sâu sắc trong lịch sử, và để lại cho thế hệ sau những bài học giá trị.
Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".