Đại biểu Quốc hội đề xuất tổ chức quốc tang cho nạn nhân tử vong do dịch Covid-19

Chia sẻ

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội), đến hôm nay, đã có hơn 22.000 người tử vong do dịch Covid-19. Tổn thất này là lớn nhất từ sau 1975 đến nay. "Bởi vậy tại kỳ họp Quốc hội thứ 2, tôi xin phép Quốc hội được tổ chức ngày quốc tang cho những người là nạn nhân đã mất vì dịch Covid-19. Trên thế giới đã nhiều quốc gia làm điều này".


Nói về đề xuất trên, đại biểu Nguyễn Anh Trí đưa ra 3 lý do: Thứ nhất, con số hơn 22.000 người đã mất vì dịch Covid-19 vừa qua là rất lớn, rất đáng để đất nước dành cho họ một ngày quốc tang. Điều này phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị trong thông báo số 19 ngày 22/4/2011 là “đồng ý tổ chức quốc tang trong trường hợp thiên tai thảm họa đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tính mạng, của cải của nhân dân".

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận thảo luận tại nghị trường.Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận thảo luận tại nghị trường.

Lý do thứ 2, theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, hầu hết những người mất trong đại dịch này đã ra đi trong sự đau đớn, xa cách người thân và vì dịch bệnh nên không được tổ chức mai táng chu toàn. Vậy dành cho họ một ngày quốc tang là rất nhân văn, là nhân nghĩa, nhân ái, đúng với đạo lý của con người Việt Nam.

"Thứ 3, điều này để nhắc nhở mỗi chúng ta, những người đang sống tuyệt đối không được lơ là, chủ quan phòng chống dịch Covid-19; để chúng ta đồng lòng hơn trong cuộc chiến chống dịch cam go và ác liệt này" - từ đó đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Chính phủ sớm lựa chọn thời điểm tổ chức một ngày quốc tang cho những nạn nhân tử vong do dịch Covid-19.

Cũng thảo luận về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) cũng cho rằng, mặc dù đại dịch cơ bản được kiểm soát nhưng hậu quả của đại dịch để lại hết sức to lớn thiệt hại về người và của.

Theo đại biểu, để tưởng niệm những hy sinh mất mát này, đại biểu cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ nên lấy một ngày làm Ngày tưởng niệm đồng bào tử vong vì Covid-19. Đại biểu cũng đề xuất lấy ngày 27/4 tức là ngày bùng phát đợt dịch thứ 4 gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và sự hy sinh sinh mạng của người dân.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác cơ quan Hội LHPN Hà Nội dâng hương tưởng niệm tại Tượng đài Bắc Sơn

Đoàn công tác cơ quan Hội LHPN Hà Nội dâng hương tưởng niệm tại Tượng đài Bắc Sơn

(PNTĐ) -  Chiều 3/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác cơ quan Hội LHPN Hà Nội do bà Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm Trường đoàn cùng các đồng chí Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội dâng đã tới thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Tượng đài Bắc Sơn (quận Ba Đình, Hà Nội) và Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nhà lưu niệm Đại tướng.
Hơn 200 người lao động được giải đáp về “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc“

Hơn 200 người lao động được giải đáp về “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc“

(PNTĐ) - Ngày 3/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc” với sự tham gia của hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Oai.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và dân công hỏa tham gia chiến dịch Điện Biên

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và dân công hỏa tham gia chiến dịch Điện Biên

(PNTĐ) - Sáng 3/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn Thị xã Sơn Tây.