Địa ốc Phú Long vướng loạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Đông Tẩu
Chia sẻ

(PNTĐ) - Công ty CP Địa ốc Phú Long thuộc Tập đoàn Savico bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 85 triệu đồng do vướng loạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Không báo cáo sử dụng tiền thu từ phát hành trái phiếu

Ngày 19/06/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Địa ốc Phú Long.

Theo đó, Công ty CP Địa ốc Phú Long bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 85 triệu đồng do có hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

Cụ thể, Công ty CP Địa ốc Phú Long không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu: Tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện năm 2022; Tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện bán niên 2023; Tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện năm 2023;

Ngoài ra, Công ty CP Địa ốc Phú Long công bố thông tin không đúng thời hạn đối với các tài liệu: Tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu bán niên 2022; Tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu bán niên 2022; Báo cáo tài chính (BCTC) bán niên 2022, BCTC năm 2020, BCTC năm 2021; Tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu năm 2022, BCTC năm 2022, BCTC bán niên 2023, Tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu bán niên 2023.

Địa ốc Phú Long vướng loạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán - ảnh 1
Công ty CP Địa ốc Phú Long từng nhận được nhiều vinh danh trong linh vực bất động sản nhưng đang gặp nhiều khó khăn, vi phạm liên quan đến những lô trái phiếu trị giá hàng nghìn tỷ đồng đã phát hành.

Công ty CP Địa ốc Phú Long có địa chỉ trụ sở chính tại lầu 8, PV Gas Tower, 673 Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Công ty có mã số thuế là 0303739921, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào ngày 28/12/2007 và ngày thay đổi thông tin gần nhất là 03/04/2023. Hiện tại, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là Nguyễn Vũ Anh Tú (ngụ tại Quận 11, TP.HCM) và giám đốc là Phùng Chu Cường.

Theo dữ liệu của Tổng Cục Thuế, Công ty CP Địa ốc Phú Long có hai văn phòng đại diện: một ở TP.HCM và một ở Hà Nội. Văn phòng đại diện tại TP.HCM tọa lạc tại địa chỉ 79 Khu 9, đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, MST là 0303739921-001, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào ngày 07/09/2011 và ngày thay đổi thông tin gần nhất là 20/09/2012. Hiện người đại diện theo pháp luật của văn phòng này là Vũ Hoài Nam (Quận 3, TP.HCM). 

Văn phòng đại diện tại Hà Nội tọa lạc tại tầng 9, toà nhà Pacific Place, số 83B Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm. MST là 0303739921-002, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào ngày 26/09/2017 và ngày thay đổi thông tin gần nhất là 09/02/2022. Hiện người đại diện theo pháp luật của văn phòng này là Thân Thế Hà (Quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Công ty CP Địa ốc Phú Long được biết đến là thành viên thuộc Tập đoàn Sovico.  Trước đó, ngày 8/5/2024, Tập đoàn Sovico cũng bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt số tiền 92,5 triệu đồng. Nguyên nhân do Tập đoàn Sovico chưa công bố thông tin với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội về Báo cáo định kỳ năm 2022 và bán niên năm 2023 về tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện theo quy định; Công bố thông tin không đúng thời hạn về BCTC năm 2021 và năm 2022; BCTC bán niên năm 2022; Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2020; Báo cáo tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu năm 2022.

Áp lực trả nợ những lô trái phiếu đến hạn

Công ty CP Địa ốc Phú Long nổi tiếng với dự án Dragon City 65 ha với tổng mức đầu tư 1 tỉ USD tại khu Nam Sài Gòn, liền kề khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Ngoài ra, doanh nghiệp  cũng là chủ đầu tư nhiều dự án đình đám khác như Dragon Riverside City, Dragon Parc, và Furama Resort Đà Nẵng, Ariyana Smart Condotel Nha Trang...

Theo BCTC năm 2023, Công ty CP Địa ốc Phú Long có tổng tài sản 20.056 tỷ đồng nhưng hệ số nợ phải trả/ vốn chủ sở hữu (D/E) lên tới 2,38. Mặc dù D/E năm 2023 của doanh nghiệp có giảm 0,25 so với cùng kỳ năm 2022 nhưng đây vẫn là chỉ số cực kỳ cao trong kinh tế.

Trong đó, dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu của Công ty CP Địa ốc Phú Long tính đến hết năm 2023 là 0,26. Trong năm 2023, doanh nghiệp này đã phải gia hạn 12 lô trái phiếu với tổng trị giá 14.000 tỷ đồng đến kỳ thanh toán thêm 2 năm. Toàn bộ số trái phiếu này đều không có tài sản đảm bảo, có kì hạn 36 tháng và lãi suất 11% mỗi năm. Trái chủ được công bố là tổ chức trong nước nhưng không rõ danh tính.

Dù chỉ số D/E của Công ty CP Địa ốc Phú Long cao là thế nhưng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này trong năm 2023 có chiều hướng giảm sút. Theo ghi nhận số liệu từ Báo cáo tài chính của Công ty, năm 2023 doanh nghiệp lãi 510 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2022 lãi tới 1.547 tỷ đồng.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, khi chỉ số D/E của doanh nghiệp nhỏ hơn 1 chứng tỏ khả năng quản lý nợ của công ty đang tốt, hệ số càng nhỏ thì năng lực tài chính càng mạnh. Nhưng khi chỉ số D/E của doanh nghiệp lớn hơn 1 là nguy cơ công ty đang trên bờ vực phá sản, nợ nhiều hơn vốn nên rủi ro cực kỳ cao, cần cân nhắc khi đầu từ vào những doanh nghiệp này. 

 

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công an thông tin về vụ án tập đoàn Phúc Sơn, công ty Thuận An và ông Nguyễn Văn Yên

Bộ Công an thông tin về vụ án tập đoàn Phúc Sơn, công ty Thuận An và ông Nguyễn Văn Yên

(PNTĐ) - Chiều 6/7, tại họp báo Chính phủ, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về các vụ án liên quan tới Phúc Sơn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An, ông Nguyễn Văn Yên (nguyên Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương) đang được Cơ quan Công an tập trung điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.
Thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học

Thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học

(PNTĐ) - Chiều 6/7, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, giải đáp câu hỏi của báo chí về việc người dân phải xác thực sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng gặp khó khăn, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết: Sau khi có dữ liệu làm sạch của Bộ Công an, chỉ khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học của khách hàng. Cách thức kiểm tra sinh trắc học cũng rất đơn giản.
Thành lập tổ phản ứng nhanh giải quyết vấn đề mua bán điện trong tình huống khẩn cấp

Thành lập tổ phản ứng nhanh giải quyết vấn đề mua bán điện trong tình huống khẩn cấp

(PNTĐ) -Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Chính phủ cho phép các nhà phát điện tái tạo được quyền bán trực tiếp cho khách hàng lớn thông qua đường dây riêng hoặc sử dụng đường dây của lưới điện truyền tải quốc gia của EVN. Bộ đã thành lập tổ công tác, phản ứng nhanh để xử lý, giải quyết vấn đề mua bán điện trong tình huống khẩn cấp.
“Vốn lớn vay nhanh - Kinh doanh hiệu quả” cùng Agribank

“Vốn lớn vay nhanh - Kinh doanh hiệu quả” cùng Agribank

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành tiếp 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,5% /năm.