Nhà thiết kế thời trang Việt Nam: Nổi tiếng thế giới… còn xa lắm?

Chia sẻ

PNTĐ-Các nhà thiết kế, chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang chia sẻ rằng, nhà thiết kế thời trang phải là những người thực sự sáng tạo, để tạo ra xu hướng...

 
Nhà thiết kế thời trang Việt Nam: Nổi tiếng thế giới… còn xa lắm? - ảnh 1
Những thiết kế mới được trình diễn tại tuần lễ thời trang
 
Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam lần đầu ra mắt khán giả Thủ đô
 
Sau 3 lần tổ chức thành công tại TP HCM, Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Thu Đông 2016 lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội. Các tín đồ thời trang Thủ đô đã có cơ hội được chiêm ngưỡng những thiết kế mới đến từ các nhà thiết kế (NTK) trong nước và quốc tế. Bộ sưu tập mang tên “Cô gái của kẻ lạ & tôi” của NTK Nguyễn Công Trí mở màn cho Vietnam International Fashion Week 2016 , tiếp sau đó, NTK Thủy Nguyễn khiến khán giả thích thú với bộ sưu tập mang đậm dấu ấn riêng “Gió mùa về”, mở màn đêm diễn thứ hai của Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Thu Đông 2016, NTK Lê Hà cũng gây ấn tượng với bộ sưu tập "Nhịp điệu đường phố"…
 
Ngoài ra, các nhà thiết kế Hoàng Minh Hà, Đinh Văn Thơ, Lý Giám Tiền, Lê Thanh Hòa, Adrian Anh Tuấn... và các NTK Pháp Julien Fournié, NTK Singapore Frederick Lee, NTK Malaysia Joe Chia… cũng mang đến Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Thu Đông 2016 những bộ sưu tập khá ấn tượng.
 
Điều đặc biệt là trong Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Thu Đông 2016, chương trình "See now, buy now" sẽ giúp khán giả chiêm ngưỡng, lựa chọn và sở hữu ngay những mẫu thiết kế yêu thích sau mỗi đêm diễn.  
 
Việt Nam chưa có nhà thiết kế nổi tiếng thế giới, vì sao?
 
Không chỉ có vậy, trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam, tọa đàm “Thời trang Việt Nam, thách thức và cơ hội trong bối cảnh hội nhập” cũng được tổ chức để bàn luận, chia sẻ về ngành công nghiệp thời trang, về sự sáng tạo trong thiết kế thời trang…
 
Tại đây, bà Đặng Phương Dung - Nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, công nghiệp thời trang ở Việt Nam mới đang trong giai đoạn hình thành. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch Hà Nội cho biết, Việt Nam được đánh giá là cường quốc xuất khẩu về dệt may với nhiều lợi thế. Tuy nhiên, dệt may Việt Nam vẫn chủ yếu là gia công, chiếm giá trị khiêm tốn, chỉ 5% trong chuỗi cung ứng. Bà Mai Anh thẳng thắn nhìn nhận, Việt Nam chưa có thương hiệu thời trang được thế giới biết đến.
Đáng chú ý nhất trong buổi tọa đàm là những câu chuyện thú vị về ngành thời trang từ các nước trên thế giới do ông Jean Paul Pauvin và ông Nicolas Gregorieff chia sẻ.
 
Ông Jean Paul Cauvin, chuyên gia có hơn 40 năm kinh nghiệm về thời trang đến từ Pháp nói về định nghĩa: Thế nào là Thời trang? Thế nào là sự sáng tạo trong thiết kế thời trang? Và vì sao Việt Nam chưa có các NTK nổi tiếng thế giới? Ông Jean nhấn mạnh vào sự sáng tạo đối với ngành thời trang nói chung và đặc biệt là với các nhà thiết kế thời trang.
 
“Singapore là nước nhỏ nhưng công nghiệp thời trang của họ rất phát triển, mặc dù xét về phương diện nào đó họ không có được nhiều lợi thế như Việt Nam. Họ không có đủ điều kiện để xây dựng nhà máy mà phải sản xuất ở một nước khác, tuy nhiên họ biết cách hội nhập, thu hút những nhà thiết kế của các quốc gia khác. Hàn Quốc cũng vậy, họ đang là nước đứng đầu châu Á về thời trang, bởi họ rất sáng tạo và thay đổi tư duy làm thời trang”, ông Jean dẫn chứng.
 
Ông Jean Paul Cauvin cũng khuyên rằng: “Sáng tạo là cốt lõi của ngành thời trang, do vậy điều mà Việt Nam còn thiếu là cần có những nhà thiết kế thực sự sáng tạo, tạo ra xu hướng chứ không phải đi theo các xu hướng quốc tế. Điều quan trọng là các bạn phải thay đổi tư duy trong cách làm thời trang. Hãy dùng trí tưởng tượng để làm thời trang, đừng sợ sự phán xét.
 
Tôi biết có những nhà thiết kế thời trang phải tốt nghiệp 10 năm mới có được bộ sưu tập thời trang tốt. Vừa kinh doanh vừa sáng tạo thì quả là bài toán khó. Các bạn hãy nghĩ cách để nhà thiết kế hợp tác với các doanh nhân, theo đó thì mỗi người sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình. Những người đầu tư vào lĩnh vực thời trang cũng cần phải thay đổi tư duy rằng ngành này đôi khi không thể kiếm lợi nhuận một sớm một chiều”.
 
Mặc dù bà Trang Lê thì cho rằng, nhà thiết kế thời trang Việt Nam cần phải biết kết hợp vừa thiết kế giỏi, vừa phải có đầu óc kinh doanh bởi thiết kế trang phục mà không bán được cho người tiêu dùng thì… xem như đã thất bại. Tuy nhiên, ông Jean Paul Pauvin thì hoàn toàn phản đối điều này. Ông Jean cho rằng, nếu cứ giữ cách suy nghĩ đó thì kết quả “các nhà thiết kế cũng chỉ là những người bán hàng thông thường”.
 
Ở góc độ truyền thông - marketing, ông Nicolas Gregorieff nhận định, Việt Nam chưa có những nhà thiết kế nổi tiếng thế giới một phần là do chưa truyền thông tốt. “Khi tham gia các sự kiện thời trang ở Việt Nam, tôi thấy các bạn cũng có những bộ sưu tập, những mẫu thiết kế đẹp nhưng thế giới chưa ai biết đến. Tạo ra xu hướng, tạo ra những sản phẩm và phong cách của riêng mình là điều quan trọng, nhưng các bạn cũng nên mời truyền thông quốc tế tham gia và đưa tin cho các sự kiện của các bạn. Truyền thông hiện nay không chỉ có báo chí, mà còn cả các mạng xã hội nữa, như vậy tên tuổi và những phong cách các bạn sáng tạo ra mới được nhiều bạn bè biết đến”.
 
Có lẽ đây là điều rất đáng ngẫm ngợi đối với ngành thời trang Việt Nam, để có được câu trả lời thỏa đáng khi tìm đường ra biển lớn…

Tiểu Phong

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.