Nam doanh nhân “nuôi chí lớn”, khởi nghiệp chỉ với 30 triệu đồng

HỒNG NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - (PNTĐ) - Khởi nghiệp với sản phẩm mật ong, anh Phạm Tiến Dũng (SN 1989, quê Hưng Yên) - ông chủ của công ty TNHH Xuất nhập khẩu mật ong Phúc Khang đang nỗ lực từng ngày, với mong muốn đưa doanh nghiệp thành đơn vị hàng đầu trên cả nước, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm về mật ong ra quốc tế.

Khởi nghiệp bằng sản phẩm truyền thống của quê hương

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của bản thân, anh Phạm Tiến Dũng cho biết: Trước khi khởi nghiệp, Dũng cũng chỉ là nhân viên công ty tư nhân ở Hà Nội, làm công ăn lương, cuộc sống ổn định. Nhưng trong một lần đi công tác tại các tỉnh Tây Bắc, Dũng có cơ hội tiếp xúc và làm việc với một số cơ sở trưng bày và bán các dòng sản phẩm mật ong địa phương.

Với kinh nghiệm của một người sinh ra trong gia đình có hơn 40 năm làm trang trại mật ong cung ứng cho thị trường xuất khẩu, anh nhận thấy rằng mức giá bán ra của các sản phẩm mật ong tại đây cao hơn giá trị thực rất nhiều; trong khi chất lượng không đạt được chuẩn như gia đình anh đang làm, bởi nguồn mật ong nhập ở nhiều nơi, chưa kiểm soát minh bạch từ chất lượng đến quy trình thu hoạch.

Nam doanh nhân “nuôi chí lớn”, khởi nghiệp chỉ với 30 triệu đồng - ảnh 1
Sản phẩm mật ong Phúc Khang nhận được nhiều giải thưởng về chất lượng và thương hiệu trong những năm qua

Thực tế này khiến Dũng không khỏi trăn trở, ý định sẽ khởi nghiệp với mật ong của địa phương nhen nhóm, là cơ duyên để tới năm 2019, công ty TNHH Xuất nhập khẩu mật ong Phúc Khang ra đời. Sau một thời gian đi vào hoạt động, đến nay công ty đã xây dựng được một hệ sinh thái sản phẩm khá phong phú, đa dạng như: Mật ong hoa nhãn, mật ong hoa rừng Tây Bắc, mật ong hoa xuyến chi, mật ong ngâm chanh, mật ong saffron, hà thủ ô đỏ mật ong, đông trùng hạ thảo mật ong, đông trùng hạ thảo saffron mật ong...

Một điều khá đặc biệt, mật ong của Phúc Khang là sản phẩm chín tổ tự nhiên, 100% nguyên chất, thu hoạch sau 19-25 ngày (chứ không phải thu hoạch ngắn ngày, từ 5-7 ngày như một số đơn vị khác). Sở dĩ phải làm vậy, theo Phạm Tiến Dũng là để con ong có đủ thời gian luyện mật thuận theo tự nhiên bằng cách dùng chính cánh của mình quạt làm giảm hàm lượng nước trong mật hoa, giúp mật ong đạt chất lượng tốt nhất cũng như bảo quản được lâu. Nếu thu hoạch ngắn ngày, đơn vị sản xuất có thể phải dùng biện pháp cưỡng chế để tách nước, cô đặc, giảm lượng nước trong mật ong. Khi đó, sản phẩm sẽ khó đạt tiêu chuẩn, nhất là nếu muốn xuất khẩu.

Trên cơ sở sản phẩm mật ong chất lượng, đến nay công ty TNHH Xuất nhập khẩu mật ong Phúc Khang đã xây dựng được một hệ thống kênh phân phối đa dạng, từ trình dược viên, đại lý, nhà phân phối ở Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương...; tới các sàn thương mại như lazada, shopee, tiki...

“Rất may mắn là thị trường rất đón nhận và đánh giá cao chất lượng sản phẩm của mật ong Phúc Khang. Thống kê từ các kênh bán hàng điện tử cho thấy, 90% người tiêu dùng đánh giá tốt, 10% chưa hài lòng nhưng đều ở khâu vận chuyển, đóng gói sản phẩm chưa tối ưu - những vấn đề này doanh nghiệp hoàn toàn có thể khắc phục được” – anh Phạm Tiến Dũng chia sẻ.

Nỗ lực nâng tầm giá trị, mang mật ong Việt ra thị trường quốc tế

Đạt được những kết quả bước kết quả ban đầu ấy, theo anh Phạm Tiến Dũng không phải dễ dàng. Thời điểm mới khởi nghiệp, Dũng cũng vấp phải sự phản đối không ít từ phía gia đình. Là người làm nghề mật ong lâu năm, bố mẹ anh lo ngại rằng sản phẩm từ mật ong sẽ gặp nhiều cản trở về thị trường tiêu thụ; có sản phẩm nhưng tìm được đầu ra cho sản phẩm cũng như đối tác nghiên cứu là một chướng ngại vật, cũng là điều mà nhiều doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đang gặp phải. Chưa kể, việc khởi nghiệp với số vốn 30 triệu đồng không phải là một thuận lợi hay điều dễ dàng với Dũng.

Nam doanh nhân “nuôi chí lớn”, khởi nghiệp chỉ với 30 triệu đồng - ảnh 2
Các sản phẩm mật ong Phúc Khang ngày càng được đông đảo khách hàng tin dùng

Nhưng điều đó không làm Phạm Tiến Dũng nản chí. Qua tìm hiểu, anh biết rằng mỗi năm cả nước sản xuất ra lượng mật ong rất lớn và năm nào cũng tiêu thụ hết. Thực thế này cho thấy sức tiêu thụ của thị trường không hề nhỏ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng như đơn vị sản xuất hiện mới tập trung vào xuất khẩu mật ong thô, mà chưa biết cách khai thác, chế biến, hay liên kết với các đơn vị dược liệu để nâng cao giá trị sản phẩm.

May mắn cho Dũng khi trước đây bố mẹ, đồng nghiệp của gia đình anh, từng có nhiều năm làm nghề trang trại sản xuất mật ong và thu gom từ các hộ nuôi ong cho các công ty xuất khẩu nước ngoài, nên với số kinh nghiệm nhất định, anh nắm biết được phải làm sao để đáp ứng tiêu chí xuất khẩu khắt khe khi mật ong ra thị trường nước ngoài, cũng như cung ứng các sản phẩm chất lượng cao cho thị trường trong nước.

Có sản phẩm mật ong chất lượng, Phạm Tiến Dũng miệt mài mang sản phẩm của mình đi giới thiệu tại các cửa hàng trên cả nước, mở các kênh phân phối online. Thời gian đầu anh gặp những khó khăn và thất bại về làm bao bì, tạo dựng thương hiệu, phát triển kênh phân phối... Nhưng khó khăn không làm anh nản lòng, qua học hỏi ở các đơn vị khác, mật ong Phúc Khang đã và đang từng bước làm tốt hơn về bao bì, nhãn hiệu doanh nghiệp.

Không dừng lại ở thị trường nội địa, trong tương lai, anh Dũng mong muốn sẽ xây dựng công ty Phúc Khang thành đơn vị cung ứng hàng đầu trên cả nước về các sản phẩm mật ong; dần dần đưa mật ong thành các sản phẩm thức uống sử dụng đường tự nhiên, thuần thiên nhiên, thay thế cho nhiều sản phẩm đồ ngọt, có ga không tốt cho sức khỏe khác. Đồng thời, giải quyết được vấn đề xuất khẩu khi phụ thuộc quá nhiều vào thị trường nước ngoài trong nhiều năm qua với sản phẩm mật ong.

"Những năm gần đây, thị trường tiêu thụ mật ong của Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào Mỹ hay các nước Châu Âu; do họ đánh thuế chống bán phá giá cao để bảo hộ nông nghiệp trong nước. Trong khi nhiều đơn vị sản xuất mật ong của nước ta chưa có quy trình chế biến đúng chuẩn. Và mình muốn giải quyết bài toán đó, để các hộ nuôi ong có đầu ra ổn định với giá trị sản phẩm cao nhất" - Phạm Tiến Dũng bày tỏ.

Tháng 6/2024 vừa qua Phạm Tiến Dũng được lựa chọn trong số các startup tiêu biểu tham gia Chương trình giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp xanh và khóa đào tạo nâng cao năng lực khởi nghiệp được tổ chức bởi CTCP truyền thông Việt Nam Startup TV trong khuôn khổ đề án 844.

Tin cùng chuyên mục

Ứng dụng AI hỗ trợ xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường tại xã Quang Minh

Ứng dụng AI hỗ trợ xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường tại xã Quang Minh

(PNTĐ) - Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội vừa tổ chức hội nghị chuyên đề ứng dụng AI hỗ trợ xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại xã Quang Minh. Chương trình tập huấn 5 ngày ứng dụng AI hỗ trợ xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường. Tham gia giảng dạy có PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng Cán bộ giáo dục Hà Nội và các thầy cô giảng viên trong trường.
Xã Mê Linh: Hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến và sử dụng các công cụ AI, tiện ích công nghệ số

Xã Mê Linh: Hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến và sử dụng các công cụ AI, tiện ích công nghệ số

(PNTĐ) - Nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 của UBND TP Hà Nội về thực hiện " Chiến dịch 45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp", UBND xã Mê Linh đã phối hợp với Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 1 tổ chức hội nghị hướng dẫn, hỗ trợ sử dụng các nền tảng số (iHanoi, VNeID, Cổng Dịch vụ công Quốc gia) tiếp cận dịch vụ công trực tuyến và sử dụng các công cụ AI, tiện ích công nghệ số.
Người cao tuổi tham gia chuyển đổi số

Người cao tuổi tham gia chuyển đổi số

(PNTĐ) - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu, việc phổ cập tri thức số cho toàn dân đóng vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách số, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Nắm bắt xu thế xã hội, nhiều người cao tuổi đã chủ động tiếp cận công nghệ số, từ đó tham gia sâu hơn vào nền kinh tế số, nâng cao hiệu suất lao động, thúc đẩy sáng tạo và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Bài 2: Cấp ủy Đảng tiên phong vào cuộc

Bài 2: Cấp ủy Đảng tiên phong vào cuộc

(PNTĐ) - Ngày 26/3/2025, khi phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng để thực hiện thành công phong trào, cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt người đứng đầu, cần tiên phong nâng cao năng lực số, thúc đẩy chuyển đổi số tại địa phương và cơ quan, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, gắn kết với cải cách hành chính và phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, tạo điều kiện để người dân tiếp cận kỹ năng số, dịch vụ, nền tảng số, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, động lực của chuyển đổi số. Quan điểm này đã được các cấp ủy Đảng tại Hà Nội nhanh chóng tiên phong vào cuộc.